,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1290872
"Phù thủy" Calisto chọn "cửa" nào đêm nay?
0
Photo
null
,

'Phù thủy' Calisto chọn 'cửa' nào đêm nay?

Cập nhật lúc 09:48, Thứ Ba, 06/07/2010 (GMT+7)
,

Nhận định của HLV Calisto về trận bán kết giữa Hà Lan và Urugoay đêm nay. HLV người Bồ phân tích: "Phải thừa nhận ngay rằng việc Uruguay lọt vào Tốp 4 đội mạnh nhất khiến tôi hết sức bất ngờ. Nhưng đó là thành quả xứng đáng với những nỗ lực của họ. Chỉ có điều, tôi e rằng hành trình của Uruguay sẽ sớm kết thúc...". Chúng ta hãy chờ xem, dự đoán của "phù thủy" Calisto đúng sai thế nào...

Bất ngờ Uruguay

Trước World Cup 2010, tôi từng dự đoán rằng Pháp và Mexico sẽ giành 2 vé đi tiếp ở bảng A. Như thế có nghĩa là Uruguay bị loại ngay từ vòng bảng. Nhưng rút cục thì dự đoán này đã không thành hiện thực.

Bởi Uruguay đã chứng minh họ là một đội bóng mạnh. Trước kia tôi đánh giá cao cầu thủ Uruguay và nghi ngờ sức mạnh chung khi họ hợp thành một. Nhưng bây giờ thì khác. Uruguay đã giải quyết tốt bài toán cá nhân và tập thể.

Thật vậy. Uruguay thành công bởi đến thời điểm này, họ sở hữu hai vũ khí lợi hại. Thứ nhất: họ có những cầu thủ rất xuất sắc như Forlan, Suarez hay Lugano, Fucile … Nhóm cầu thủ này đều dầy dạn kinh nghiệm và có khả năng tạo ra bước ngoặt trong trận đấu. Đấy là điều đã được chứng minh ở vòng hai trong trận gặp Hàn Quốc.


d
Hà Lan có cơ hội lớn lọt vào trận chung kết sau 32 năm chờ đợi - Ảnh: AFP

Thứ hai: Uruguay đang có một đội bóng được tổ chức kỹ lưỡng. Tất cả các thành viên của họ đều rất tôn trọng kỷ luật chiến thuật. Cộng thêm với nền tảng thể lực sung mãn và tinh thần luôn duy trì ở mức cao, Uruguay trở thành một khối kết dính rất khó bị phá vỡ.

Tất nhiên, trong chiến tích lọt vào bán kết của Uruguay còn có sự góp sức của may mắn nữa. Họ rơi vào một nhánh bốc thăm dễ. Và họ cũng thoát thua ở phút 120 trong trận tứ kết với Ghana. Nhưng suy cho cùng thì đó chính là bóng đá. Và vì Uruguay may mắn như vậy, họ mới càng đáng sợ.

Cơ hội của Hà Lan

Vượt qua Uruguay chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nhưng Hà Lan đang thật sự có cơ hội để trở lại trận chung kết lần đầu tiên kể từ năm 1978.

Thứ nhất: Hà Lan mạnh hơn với nhiều cầu thủ đẳng cấp hơn. Nếu họ chơi đúng sức thì bất kỳ đội nào cũng phải ngại.

Thứ hai: Uruguay sẽ suy yếu. Suarez, Lugano ngồi ngoài khiến sức mạnh của Uruguay bị giảm sút nghiêm trọng. Bởi nên nhớ, bộ đôi này đều có vai trò cực kỳ đặc biệt trong lối chơi của Uruguay.

Theo tôi suy đoán thì Abreu sẽ thay Suarez bởi anh có chiều cao (1,93m) nhằm bù đắp cho linh hồn Forlan trong những pha không chiến. Ở hàng thủ, Caceres sẽ thay Lugano vì anh còn trẻ, khỏe và cũng có kinh nghiệm (20 lần khoác áo ĐTQG). Chỉ có điều, dùng ai đi nữa thì cũng khó có thể coi là hoàn hảo đối với Uruguay.

d
 
Cơ hội của Hà Lan rõ ràng là lớn hơn nếu họ cứ chơi như hiệp 2 trận đấu với Brazil. Đó là thời điểm mà Hà Lan thể hiện được tính cánh và sự tập trung, quyết tâm cao độ. Ngoài ra, xét về dấu ấn cá nhân thì Hà Lan cũng có nhiều ngôi sao ở đẳng cấp cao hơn Uruguay.

Nhiều người nói Hà Lan may mắn mới vượt qua được Brazil. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Vấn đề của Brazil tôi đã phân tích nhiều lần. Với cặp Melo, Gilberto, khả năng tấn công của Brazil bị hạn chế. Sau bàn gỡ 1-1 của Hà Lan, Brazil đã không có giải pháp cải thiện chất lượng tấn công. Và họ thua là đúng.

Khi World Cup 2010 gần đến hồi kết, tôi hy vọng Robben sẽ còn đóng vai trò lớn hơn. Anh ấy khó đoạt Quả bóng Vàng nhưng chắc chắn, có Robben, Hà Lan sẽ chơi tốt hơn và với anh, Hà Lan hoàn toàn có thể vào chung kết.

(Theo báo Bóng đá)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,