,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1291106
Đức - Tây Ban Nha: “Xe tăng” đè “bò tót”?
1
Article
null
,

Đức - Tây Ban Nha: “Xe tăng” đè “bò tót”?

Cập nhật lúc 08:59, Thứ Tư, 07/07/2010 (GMT+7)
,
Hai năm trước, trong đêm chung kết Euro 2008 tại thành Vienna (Áo) cổ kính, cỗ xe tăng Đức đã đứt xích trước những anh chàng matador đầy tài năng và dũng cảm. Giờ đây, đội Đức có cơ hội không thể tốt hơn để đòi lại những gì đã mất. Phong độ đỉnh cao, lối chơi tấn công mạnh mẽ của họ ở các vòng đấu vừa qua tại World Cup 2010 đã thuyết phục tất cả. Trong khi đó, các nhà ĐKVĐ châu Âu không còn giữ được hình ảnh hoàn hảo của 2 năm trước.
 
 


TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

So với đội hình từng chinh chiến ở Ernst Happel, Đức    đã chẳng còn thủ thành Lehmann (đã giải nghệ). Thủ quân Ballack cũng phải ngồi ngoài vì chấn thương. Thay vào đó, người Đức "trình làng" một lứa cầu thủ mới ngoài đôi mươi nhưng đầy tài năng và bản lĩnh gồm Oezil, Mueller, Boateng, Khedira, Neuer... Sự tiến bộ nhanh đến không ngờ của lứa trẻ này khiến ngay cả giới chuyên môn Đức cũng bất ngờ.
Đức (áo sẫm) đang băng về phía trước với sức mạnh dường như không gì cản nổi
Đức (áo sẫm) đang băng về phía trước với sức mạnh dường như không gì cản nổi

Thế nên, việc người Anh rồi đến Argentina thua đau bởi đánh giá sai đối thủ cũng không là chuyện lạ. Đối thủ của Đức lần này là Tây Ban Nha vốn rất hiểu họ và đã có bài học của Anh, Argentina để lại nên sẽ không dễ dàng mắc bẫy. Thêm nữa, nếu so sánh về chất lượng đội ngũ thì Tây Ban Nha mạnh hơn Đức khá nhiều với những cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu thế giới như Casillas, Xavi, Iniesta, Torres, Villa...

Một điểm khác biệt lớn giữa Tây Ban Nha với 2 bại tướng vừa qua của Đức là lối chơi của đội bóng bán đảo Iberia được xây dựng dựa trên sức mạnh tập thể chứ không phải dựa vào những cá nhân như kiểu Argentina với Messi và Anh với Rooney. Đức đã thành công khi giải mã điểm yếu của Anh và Argentina với phương án kèm chết các ngôi sao số 1 của các đội này, nhưng đối với Tây Ban Nha thì vấn đề lại khác hẳn. Nói như HLV Joachim Loew, nếu Argentina có 1 Messi thì Tây Ban Nha có 4-5 Messi. Thế nên, làm thế nào để ngăn chặn cả 4-5 Messi này là điều không đơn giản.

Khó, nhưng không phải là không có cách, nhất là khi đối thủ của Đức không đạt phong độ cao. Việc Torres mất phong độ sau chấn thương là điều khiến HLV Del Bosque đang rất đau đầu. Không dùng tiền đạo từng ghi bàn vào lưới Đức ở trận chung kết EURO 2008 thì "ông thầy hói đầu" áy náy, còn đưa anh vào sân thì cũng giống như đá chấp người.
 
tb.jpg
Tây Ban Nha hiện là ứng cử viên số hai, chỉ sau Đức, nhưng tồn tại nhiều vấn đề và quá phụ thuộc vào Villa (áo sẫm)


Thậm chí, Torres còn là "cản mũi kỳ đà" đối với Villa bởi chân sút số 1 ở World Cup 2010 luôn phải chuyển sang đá cánh trái để nhường vị trí trung phong cho đồng đội. Giải pháp thay thế Torres đang được tính đến, trong đó Fabregas hay Llorente là những ứng cử viên không tồi. Trong những trận đấu vừa qua, khi ông Del Bosque đưa các cầu thủ này vào thay Torres, lối chơi của đội bóng xứ sở bò tót luôn "sáng nước" hơn.

Tây Ban Nha đang có quá nhiều phương án, nhưng khó chọn được phương án tối ưu. Trong khi đó, người Đức lại lo ngay ngáy bởi thiếu Thomas Mueller, người đã ghi 4 bàn và có 3 đường chuyền quyết định cho đến thời điểm này. Trong số 3 giải pháp thay thế (Kroos, Marin, Trochowski), Trochowski nhiều khả năng được chọn, nhưng với những gì đã thể hiện thì anh đang bị coi là mắt xích yếu nhất trong "cỗ máy hoàn hảo" mà Joachim Loew xây dựng.
Hai năm trước, Tây Ban Nha đã thành công nhờ đội hình 4-5-1, trong đó tuyến giữa đã bóp nghẹt hoàn toàn sức kháng cự của người Đức. Hai năm sau, đội bóng của Joachim Loew đã tiến bộ hơn rất nhiều, trong khi đối thủ của họ lại sa sút.

Từ đầu giải đến nay, Đức đã ghi được 13 bàn thắng, gấp hơn 2 lần số bàn thắng của Tây Ban Nha, và mới để thủng lưới có 2 lần. Thế nên, HLV Joachim Loew có thể tự tin tuyên bố, Đức sẽ chơi tấn công và buộc Tây Ban Nha phải mắc sai lầm. Đội bóng của Del Bosque cũng không quen chơi phòng ngự nên nhiều khả năng đây sẽ là màn lễ hội của bóng đá tấn công.

Khán giả ở SVĐ Durban đêm nay sẽ được chiêm ngưỡng thứ bóng đá khoa học, kỷ luật, hay lối chơi có tiết tấu nhanh, ngẫu hứng giống như vũ điệu Flamenco ở xứ Andalucia (Tây Ban Nha)? Sẽ là một trận cầu khó khăn cho cả hai, nhưng chất thép của người Đức có thể lên tiếng ở thời điểm quyết định.
 
(Theo Hà Nội mới online)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,