,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1291673
ĐT Hà Lan: Bí mật của “cơn lốc màu cam”
1
Photo
null
,

ĐT Hà Lan: Bí mật của “cơn lốc màu cam”

Cập nhật lúc 07:14, Thứ Sáu, 09/07/2010 (GMT+7)
,

Trước VCK World Cup 2010, rất nhiều CĐV túc cầu thế giới còn hoài nghi về sức mạnh thực sự của ĐT Hà Lan. Bởi lẽ trong những năm gần đây “cơn lốc màu da cam” khó có được những tài năng thực sự trong nền bóng đá thế giới ngày càng phát triển. Song điều gì đã làm nên thành công cho đoàn quân của HLV Bert van Marwijk tại giải đấu năm nay?

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Mô tả ảnh.
Niềm vui của các cầu thủ Hà Lan

Không có được những trung vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới, lại càng không có những tài năng trẻ nơi hàng phòng ngự, bên cạnh những mũi nhọn thuộc dạng “tài năng mãi không lớn” như Van Persie hay Huntelaar. Nhưng quê hương của “cơn lốc màu da cam” đến thời điểm này của VCK World Cup 2010 lại đang bay cao và nhiều người đang tự hỏi, liệu sự thăng hoa đó có phải đến tự bộ não của HLV Bert van Marwijk, trái tim mang tên Sneijder và đôi cánh “chắp vá” Robben - Dirk Kuyt. Hay đơn giản đó chỉ là sự kết hợp hài hoà giữa ba yếu tố trên?

Bộ não “made in Hà Lan”

Không thể phủ nhận công lao đóng góp của HLV Bert van Marwijk với ĐT Hà Lan tại giải đấu năm nay. Thật vậy, tính đến thời điểm này, “cơn lốc màu da cam” là đội bóng duy nhất còn giữ được thành tích toàn thắng tại VCK Nam Phi 2010. Và người được nhắc đến đầu tiên trong bão cam cuốn bay các vật cản của Hà Lan bao giờ cũng là HLV trưởng của ĐT. Nhưng chắc không mấy ai biết đến tên tuổi của chiến lược gia người Hà Lan nếu như “lốc cam” không hoàn thành tốt chuỗi thành tích toàn thắng tính đến ngày hôm nay.

Mô tả ảnh.
HLV Marwijk và các cầu thủ Hà Lan

Bert van Marwijk sinh ngày 19/5/1952 và trong sự nghiệp cầu thủ của mình chiến lược gia Hà Lan cũng đã có vinh dự khoác trên mình chiếc áo ĐT quốc gia. Tuy nhiên, phải tới năm 1982, Marwijk mới bắt đầu chuyển sang công tác huấn luyện. Và sự nghiệp HLV của ông thực sự chỉ được biết đến vào năm 2002 với thành tích ấn tượng đưa Feyenoord giành chức vô địch UEFA Cup. Đó không chỉ là lần duy nhất trong sự nghiệp chiến lược gia người Hà Lan có được thành công cùng Feyenoord mà chính nhờ vào cái duyên cùng CLB này, sau chức vô địch Hà Lan năm 2008 mà Bert van Marwijk đã có vinh dự trở thành HLV trưởng “cơn lốc màu da cam”.

Có lẽ chính nhờ sự gắn bó với đội tuyển cũng như giải vô địch Hà Lan trong nhiều năm mà chiến lược gia Marwijk đã tạo ra được một khối đoàn kết vững chắc cho những "ngọn gió" để cùng tạo nên một cơn lốc thực sự tại Nam Phi mùa hè này. Nếu nhìn vào thành tích ấn tượng trong các trận đấu đã qua chắc chắn rất nhiều HLV nổi tiếng Hà Lan thời điểm hiện tại như Van Gaal, Guus Hiddink… cũng phải ngả mũ thán phục. Bởi lẽ, Marwijk không chỉ có tài nhìn người mà ngay cả việc kết hợp giữa các cựu binh cùng những ngôi sao trẻ ở giải đấu năm nay là điều hết sức thành công. Bên cạnh đó chiến lược gia người Hà Lan còn thể hiện một sự hợp lý trong việc bố trí nhân sự, điển hình là việc thay thế ngôi sao Robben trong những trận đấu đầu tiên. Và trên tất cả đó chính là chính là sự gây dựng mối tình đoàn kết giữa các cá nhân trong đội tuyển điều mà cách đây không lâu “thế hệ vàng” của Hà Lan gồm Seedorf, Van Nistelrooy… không thể có được.

Trái tim khu trung tuyến

Tại VCK World Cup 2010, Sneijder là một trong số những ngôi sao hiếm hoi duy trì được phong độ đỉnh cao trong màu áo CLB mùa giải vừa qua. Không chỉ tiếp tục phát huy những điểm mạnh từng đem đến thành công trong cú ăn ba vĩ đại của Inter Milan mà tiền vệ người Hà Lan còn thể hiện sự biến hoá hơn rất nhiều dưới màu áo đội tuyển. Không chỉ tiếp tục thể hiện những đường chuyền chết người cùng với khả năng làm chủ lối chơi hoàn hảo, Sneijder còn cho người hâm mộ túc cầu thế giới thấy một kỹ năng ghi bàn đến kinh ngạc. Hiện tại tiền vệ người Hà Lan đang là cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội, bên cạnh đó anh cũng chính là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vua phá lưới tại giải đấu năm nay.


Mô tả ảnh.
Sneijder số 10 của ĐT Hà Lan

Bên cạnh đó, Sneijder cũng đang là một điểm dựa tinh thần cho toàn đội bóng mỗi khi “cơn lốc” gặp khó khăn. Hãy nhìn cách mà Sneijder hạ gục ĐT Nhật Bản hay đơn giản đó là những tình huống quyết định trong trận đấu ngược dòng với Brazil. Những gì mà cầu thủ của Inter đã và đang làm được tại giải đấu năm nay chứng tỏ anh đang là ngôi sao sáng nhất của "cơn lốc màu da cam" và là một trong những ứng viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ chơi hay nhất tại giải đấu năm nay.

Đôi cánh “chắp vá”?

Robben - Dirk Kuyt có thể sẽ chẳng bao giờ được coi là đôi cánh thiên thần tại giải đấu năm nay. Bởi lẽ với cầu thủ của Liverpool, Kuyt chưa bao giờ được đánh giá cao trong vai trò chạy cánh. Cũng giống như tại đội bóng thành phố cảng Merseyside, cầu thủ người Hà Lan đang phải đảm nhiệm vai trò bất đắc dĩ bên hành lang cánh phải hoặc trái mỗi khi trận đấu của ĐT bắt đầu. Song sự cần cù cùng với bản năng của một tiền đạo cũng đã tạo ra được vô số điều đặc biệt. Trên mức tròn vai, đó chính là những nhận xét hết sức chính xác về Dirk Kuyt.


Mô tả ảnh.
Đôi cánh Robben - Dirk Kuyt của ĐT Hà Lan

Chiếc cánh còn lại - Robben vẫn thi đấu càng lúc càng ấn tượng. Tuy không thể góp mặt trong những trận đấu đầu tiên của Hà Lan nhưng kể từ khi trở lại thi đấu, cầu thủ của Munich đã cho thấy sức mạnh vốn có của cầu thủ từng đem lại thành công cho CLB nước Đức mùa giải vừa qua. Vẫn những bước chạy uyển chuyển bên hàng lang cánh phải cùng những pha dứt điểm đến lạ kỳ, Robben đang khiến cho người hâm mộ túc cầu thế giới không khỏi ngưỡng mộ mỗi khi anh có bóng ở trên sân. Song những tàn tích của chấn thương cùng với điểm yếu về thể lực đã khiến cho Robben chưa một lần toả sáng trong suốt 90 phút ở các trận đấu đã qua. Tuy vậy, cầu thủ của Munich vẫn là mũi tấn công đáng sợ hàng đầu tại Nam Phi đến thời điểm này.

Có thể nói sự kết hợp của Robben - Dirk Kuyt ở hai bên cánh của “cơn lốc màu da cam” chưa cho người hâm mộ thấy một sự hoàn mỹ song với một giải đấu chỉ diễn ra trong khoảng 1 tháng thì sự kết hợp này cũng là điều hết sức tuyệt vời. Và chắc chắn đây vẫn là một thứ vũ khí cực kỳ lợi hại của ĐT Hà Lan trong trận chung kết World Cup tới đây với Tây Ban Nha.


(Theo 24h.com.vn)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,