,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1290235
Brazil - Hà Lan: Điệu samba trong cơn lốc
1
Article
null
,

Brazil - Hà Lan: Điệu samba trong cơn lốc

Cập nhật lúc 17:51, Thứ Sáu, 02/07/2010 (GMT+7)
,

Lịch sử đã chỉ ra rằng cuộc đối đầu giữa Brazil và Hà Lan luôn được người hâm mộ trông đợi bởi cả hai đều theo đuổi lối đá cống hiến vị nghệ thuật. Thế nhưng, trong cuộc chạm trán lần này, mọi chuyện có thể sẽ đổi thay?

 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Cho đến lúc này, Hà Lan đang khoác lên mình cái tên “kẻ thất bại vĩ đại nhất lịch sử World Cup”. Biệt danh chua chát đó có được bởi ở xứ hoa Tulip luôn sản sinh ra những tài năng lớn của bóng đá thế giới nhưng ĐTQG Hà Lan chưa một lần chạm tay vào cúp vàng thế giới.

 

Liệu Hà Lan có bứt phá để chạm tay vào chiếc cúp vàng World Cup?
Liệu Hà Lan có bứt phá để chạm tay vào chiếc cúp vàng World Cup?

Từ thế hệ vàng của những Johan Cruyff, Neeskens, Ressenbrink,... thế hệ “Hà Lan bay” của Van Basten, Rijkaard, Gulit,… hay thế hệ “Ajax 1995” của anh em nhà De Boer, Van der Sar, Seedorf, Davids… đội bóng xứ hoa Tulip vẫn chưa một lần lên đỉnh thế giới.

Trong khi đó, Brazil đang là đội bóng có số lần vô địch thế giới nhiều nhất. Ở đất nước đầy nắng và gió cùng những vũ điệu samba cuồng nhiệt này chưa bao giờ thiếu nhân tài bóng đá. Khi nói đến ĐT Brazil là người ta nghĩ ngay đến một đội bóng có lối chơi tấn công quyến rũ chết người.

Thế nhưng ở World Cup 2010 này, Selecao đang theo đuổi một trường phái bóng đá thực dụng đến xa lạ. Không còn thứ Samba mê đắm cuồng say thuần chất biều diễn nữa, thay vào đó là một điệu nhảy vừa đảm bảo nghệ thuật, nhưng rất có tính khoa học được HLV Dunga áp dụng hoàn hảo cho đến thời điểm này. Vẫn chưa một lần vấp ngã thì Brazil của Dunga vẫn được tung hô.

 

Mô tả ảnh.
Với lối chơi thực dụng, những vũ công samba sẽ đánh bật được Cơn lốc?
 

Hà Lan cũng chẳng khác Brazil là mấy khi trình diễn một lối đá thực dụng không kém. Hà Lan 2010 lại đang thể hiện một bộ mặt khác hẳn với truyền thống bằng một lối chơi quá thiên về sự thực dụng, HLV Bert Van Marwijk gần như giữ tới 6 cầu thủ phòng ngự bên phía phần sân nhà và phó mặc toàn bộ mặt trận tấn công cho 4 cầu thủ bên trên.

Những chiến thắng xấu xí mà các tuyển thủ xứ hoa Tulip có thể không làm hài lòng người hâm mộ nhưng khi vượt qua Brazil và những “chướng ngại vật” tiếp theo để leo lên đỉnh thế giới thì sẽ chẳng còn lời ca thán nào nữa.

Thực tế, Brazil của Dunga và Hà Lan của Bert Van Marwijk đều đang là những đội bóng thực dụng nhất World Cup lần này. Cả hai đều có một hàng thủ vững chãi cùng hàng công hoa mỹ và hiệu quả đến đáng sợ.

Những Lucio, Juan, Maicon… sẽ đối đầu với Robben, Sneijder, Persie; cùng đó là những Kaka, Robinho hay Fabiano sẽ đối đầu với Bommel, Hentinga, Mathijsen hay Dejong… Chỉ cần gọi tên cũng đủ để háo hức đón xem những cuộc chạm trán đáng mong đợi. Có thể sẽ không có bữa tiệc tấn công nhưng chắc chắn sẽ có những bữa tiệc bàn thắng. Hãy tin là như vậy!

Trước trận đấu này, HLV Dunga của ĐT Brazil đã cho rằng: “Hà Lan không còn lối đá quyến rũ như trước, nhưng họ có những cá nhân có thể gây đột biến trong trận đấu. Muốn thắng họ, các cầu thủ của tôi chắc chắn phải vô hiệu hóa Robben và Sneijder”.
 
 
Điều đó cho thấy một lối đá thực dụng sẽ tiếp tục được Dunga phổ biến đến các học trò trong trận chiến này. Còn với Hà Lan, chẳng có ai đảm bảo được “cơn lốc màu da cam” sẽ tấn công quyết liệt khi HLV Bert van Marwijk tuyên bố: “Brazil đang là đội được xem là bất khả chiến bại. Nhưng chúng tôi ở đây để giành cúp”.
 
Rất có thể sẽ chẳng có điệu samba cuồng say nào và cũng chẳng có cơn lốc màu da cam nào ở Nelson Maldela Bay vào tối nay. Thế nhưng hãy cứ tin rằng đây vẫn sẽ là đêm gala của bóng đá tấn công với những bữa tiệc bàn thắng. Câu hỏi lúc này đang được đặt ra: Trong lần đụng độ tối nay, màu vàng xanh rực rỡ của vũ điệu samba mê đắm hay màu cam quyến rũ sẽ có niềm vui chiến thắng?
 
Đội hình dự kiến:
 
Brazil (4-2-3-1): Julio Cesar, Maicon, Lucio, Juan, Bastos; Gilberto Silva, Josue; Alves, Kaka, Robinho; Luis Fabiano
 
Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg, Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Jong; Robben, Sneijder, Kuyt; Van Persie
 

(Theo VTV)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,