,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1289429
HLV Calisto và niềm tin Bồ Đào Nha
0
Photo
null
,

HLV Calisto và niềm tin Bồ Đào Nha

Cập nhật lúc 16:04, Thứ Ba, 29/06/2010 (GMT+7)
,

"Trận derby Iberia chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Với tư cách là một HLV người Bồ Đào Nha, tôi càng có lý do để sốt ruột chờ đợi. Dĩ nhiên, tôi mong đội nhà thắng và cũng có niềm tin rằng họ sẽ làm được điều này..." - một người không xa lạ với bóng đá Việt Nam là HLV Henrique Calisto viết về trận Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha và ước mơ về một chiến thắng của đội bóng quê nhà Bồ Đào Nha.


Tây Ban Nha: Có vấn đề?

Tây Ban Nha vào giải với tư cách một ứng cử viên (ƯCV) vô địch. Và thật sự, họ là đội bóng mạnh. Nhưng không phải không có vấn đề ở nhà ĐKVĐ châu Âu.

Trận thua Thụy Sỹ chẳng hạn. Nói đó là một tai nạn cũng đúng. Nhưng mặt khác, nó cũng thể hiện vấn đề của Tây Ban Nha. Đấy là khả năng dứt điểm khi Fernando Torres đánh mất nhạy cảm trước khung thành.

Điểm mạnh của Tây Ban Nha thì ai cũng biết. Ở World Cup 2010, họ có hàng tiền vệ xuất sắc nhất. Nhưng nếu dứt điểm kém thì tuyến giữa kiến tạo được bao nhiêu cơ hội cũng chưa đủ. Từ đầu giải, tôi cho rằng hệ thống tấn công của Tây Ban Nha không quá nguy hiểm chính vì khả năng tận dụng cơ hội kém.


d
Các học trò của HLV Queiroz đang rất tự tin - Ảnh: AFP

Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng có vấn đề ở hàng thủ. Sau 3 trận, họ lọt lưới 2 bàn. Điều ấy đồng nghĩa là Bồ Đào Nha cũng có thể phá lưới Tây Ban Nha?

Trên lý thuyết, Tây Ban Nha có cặp trung vệ cực tốt là Puyol và Pique. Nhưng họ chưa thể hiện được nhiều. Pique chơi chưa đúng sức còn Puyol chỉ khỏe nhưng thiếu khôn. Điểm mạnh ở Puyol là tính chiến đấu song anh thiếu sự tỉnh táo, khôn ngoan. Hãy xem chỉ 10 cầu thủ Chile cũng gây ra vô số rắc rối cho Tây Ban Nha thì đủ biết hàng thủ của họ không mạnh.

Hy vọng của Bồ Đào Nha

Nhiều người không hài lòng với phong độ của Bồ Đào Nha ở trận hòa Brazil. Hôm ấy, họ phòng ngự tốt nhưng tấn công tồi. Có điều là ở trận đấu tới, Bồ Đào Nha sẽ sử dụng đội hình khác hẳn.

Tôi tin rằng Liedson sẽ trở lại đá chính, bên trái do Ronaldo đảm nhiệm còn cánh phải thuộc về Simao. Hugo Almeida chơi tốt trước CHDCND Triều Tiên nhưng khả năng anh ấy mất vị trí vào tay Liedson là rất lớn. Họ là mẫu tiền đạo khác nhau. Almeida to khỏe nhưng Liedson lại kỹ thuật, khéo léo hơn. Và đó là phẩm chất phù hợp cho trận đấu này vì như đã nói, các trung vệ Tây Ban Nha chơi không tốt, đặc biệt trong khâu kèm người.

Một vấn đề lớn ở Bồ Đào Nha là phong độ của Ronaldo. Ở giải này, Ronaldo bị chiếc băng đội trưởng làm giảm cảm hứng. Ronaldo phải chơi trách nhiệm hơn và vì thế, ảnh hưởng đến tính sáng tạo của cậu ta.

Nhưng ở trận này, Ronaldo (và Simao, Tiago) sẽ chơi tốt. Vì họ đều đang đá tại La Liga nên rất hiểu ĐT Tây Ban Nha cũng như muốn chứng minh khả năng của mình. Tôi tin đây sẽ là thời điểm Ronaldo tỏa sáng.

Nhìn chung, đội hình chính của Bồ Đào Nha chơi khá ổn. Thủ môn, cặp trung vệ, tiền vệ trung tâm đều OK. Riêng vị trí hậu vệ phải thì đáng lo bởi đã có 3 người được dùng (Ferreira, Miguel, Ricardo Costa) nhưng chưa ai thành công. Ngược lại, Coentrao bên cánh trái lại là cầu thủ hay nhất của Bồ Đào Nha vì phong độ tốt hơn qua từng trận.

Trước Tây Ban Nha, muốn thắng, Bồ Đào Nha cần chặn đứng Xavi, Iniesta và David Villa. Làm được thế thì thế tấn công của Tây Ban Nha coi như bị vùi dập. Tôi muốn HLV Queiroz tạo dựng một hệ thống chắc chắn với Pepe và Meireles (hoặc Mendes) ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Ronaldo bên trái, Simao - phải, Liedson - trung phong còn Tiago hỗ trợ phía sau Liedson. Giải pháp khác là Pedro Mendes đá thay Meireles nhưng dùng Meireles thì sự cân bằng công - thủ sẽ tốt hơn.

Henrique Calisto

(Theo báo Bóng đá)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,