,
221
444
Thể thao
thethao
/thethao/
1289473
Đội tuyển Nhật Bản: Cú hích cho nền kinh tế
0
Article
null
,

Đội tuyển Nhật Bản: Cú hích cho nền kinh tế

Cập nhật lúc 18:20, Thứ Ba, 29/06/2010 (GMT+7)
,

Giày, hamburger giảm giá, nhu cầu bia tăng vọt, thắng lợi của đội tuyển Nhật Bản tại World Cup đã giúp các công ty của nước này có cơ hội tăng doanh thu bán hàng khi nhiều CĐV vui vẻ, hứng khởi cùng với thành công của Blue Samurai.

 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lại có những cái nhìn trái ngược nhau về sự có mặt của Nhật Bản tại World Cup bởi một số người lo ngại chỉ số giá tiêu dùng sẽ lạm phát và ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất hạ giá để thu hút người tiêu dùng bỏ tiền ra nhân cơ hội đội tuyển Nhật Bản thành công, Yasuo Yamamoto của Viện nghiên cứu Mizuho cho rằng, bất cứ tác động nào của World Cup "cũng không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng" bởi vì lượng tiền đổ vào thị trường trong thời gian này là quá nhỏ so với cả nền kinh tế Nhật Bản.

Doanh thu bán hàng của Nhật Bản đang gia tăng nhờ World Cup
Doanh thu bán hàng của Nhật Bản đang gia tăng nhờ World Cup


Thế nhưng, một số khác thì không lạc quan như vậy. Katsuhiro Miyamoto, giáo sư kinh tế của trường đại học Kansai, lại khẳng định, ông tin là chiến thắng 3-1 của Nhật Bản trước Đan Mạch - qua đó đưa Nhật Bản vào vòng knockout - sẽ có tác động đáng kể tới nền kinh tế bởi vì yếu tố bất ngờ, ngạc nhiên.

Liệu thành công của Blue Samurai có thúc đẩy kinh tế Nhật Bản hay không, các công ty nước này cũng không bỏ lỡ cơ hội để tăng doanh thu bán hàng. Sau thắng lợi của đội tuyển quốc gia trước Đan Mạch, FamilyMart đã đặt những poster quảng cáo để mọi người biết rõ là họ có tài trợ cho Blue Samurai. "Chúng tôi sát cánh cùng đội tuyển quốc gia," khẩu hiệu trên các poster ghi như vậy. "Tiến lên để giành một vị trí cao hơn!!"

Trong khi đó, Adidas Japan, nhà tài trợ trang phục cho đội tuyển Nhật Bản, cũng tung ra nhiều áo phông lưu niệm. Còn nhà bán lẻ giày ABC-Mart giảm giá tới 30% cho bất cứ CĐV nào mua giày Samurai Blue Adidas trong dịp này.

Tại hãng bia Kirin, các quan chức ở đây cho biết, lượng tiêu thụ bia đã tăng vọt so với World Cup 2006 tại Đức. Tương tự như vậy là McDonalds Japan, đặc biệt khi giá bán nhiều loại sản phẩm đã giảm tới một nửa.

Mặc dù vậy, trong suy nghĩ của nhiều chuyên gia kinh tế, họ đang tự hỏi hiệu ứng lạc quan của người tiêu dùng sẽ kéo dài được trong bao lâu. Nhật Bản sẽ gặp Paraguay vào đêm nay (11 giờ Nhật Bản) và kết quả của trận đấu này sẽ quyết định Blue Samurai phải về nước hay đi tiếp.

Theo giáo sư kinh tế Masaru Takagi của trường đại học Meiji dự báo, nếu đội bóng của Takeshi Okada lọt được vào bán kết World Cup, một kỳ tích không tưởng, thành công này sẽ mang lại cho kinh tế Nhật Bản 50 tỷ yên. Tuy nhiên, cả Takagi và rất nhiều CĐV khác đều nghĩ rằng, mục tiêu của Okada là quá xa vời.

(Theo Bongda)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,