Iraq: Khách sạn Tikrit bị nã rocket, 15 người chết
09:49' 01/11/2004 (GMT+7)

Ít nhất 15 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương đêm qua (31/10) khi một quả rocket đánh trúng một khách sạn ở thành phố Tikrit, quân đội Mỹ và bệnh viện địa phương cho hay.

Soạn: AM 184333 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bóng của Tướng Mỹ John Batiste in trên tường khi ông trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo về vụ tấn công Rocket nhằm vào khách sạn Tikrit.

Bác sĩ Hassan al-Juburi, Giám đốc Bệnh viện Tikrit cho hay, vụ nổ xảy ra ngay sau giờ cầu nguyện buổi chiều và khiến cho khách sạn 3 tầng Sunubar bị sập. Đây là nơi ở của nhiều công nhân xây dựng và nằm cách một căn cứ quân sự Mỹ trong vùng khoảng 800m. Những người trong khách sạn đã ào hết ra đường trong tâm trạng hoảng loạn. Một số người không kịp mang giày dép và quần áo thì dính đầy máu.

Tất cả các nạn nhân đều là người Iraq. Trong số 8 người bị thương có 2 cảnh sát.

Quân đội Mỹ ngay sau đó đã phong tỏa mọi lối vào khách sạn. Phóng viên quay phim của Đài Truyền hình Reuters cho hay, thi thể các nạn nhân đã được lôi ra khỏi đống đổ nát. Họ dường như là người lao động Hồi giáo dòng Shi'ite đến từ miền nam Iraq.

Nằm cách Baghdad 130km về phía bắc, Tikrit là thành phố quê hương của cựu Tổng thống Saddam Hussein. Thánh địa này là một trong những đại bản doanh của du kích Hồi giáo dòng Sunni chống lại sự hiện diện của người Mỹ trên đất nước Iraq

Vụ tấn công rocket trên được tiến hành tiếp theo hàng loạt các vụ đụng độ ở Ramadi, tây Baghdad làm ít nhất 7 người Iraq thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Theo các bác sĩ, trong số những người bị thương có 3 lính thủy đánh bộ Mỹ do bị vướng phải bom ven đường.

Soạn: AM 184331 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quân đội Mỹ tăng cường tuần tra ở Fallujah.

Trong một diễn biến khác ở Iraq, Thủ tướng lâm thời Ayad Allawi cảnh báo, các nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng căng thẳng ở Fallujah một cách hòa bình đã bước sang giai đoạn cuối cùng và tuyên bố ông không ngần ngại tiến hành "một giải pháp quân sự" để giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố.

Allawi nhấn mạnh, thương vong về phía dân thường là tất yếu nếu ông quyết định tấn công Fallujah và đây là một điều khiến ông rất đau lòng. "Tôi mắc nợ điều này với người Iraq là để bảo vệ họ khỏi bạo lực và những tên khủng bố", trích lời Thủ tướng Iraq.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters, AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi