Iraq: 8 lính Mỹ thiệt mạng vì bom xe
14:01' 31/10/2004 (GMT+7)

Một vụ nổ bom xe xảy ra bên ngoài thành phố Fallujah hôm qua (30/10) làm 8 lính thuỷ đánh bộ Mỹ thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Soạn: AM 183873 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nạn nhân bị thương trong vụ nổ bom xe ở Baghdad đang được điều trị tại bệnh viện.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng Mỹ trong vòng 6 tháng nay. Quân đội Mỹ cho biết, vụ nổ xảy ra ở tỉnh Anbar phía tây. Theo lời nhân chứng, họ thấy 3 chiếc xe chở lính Mỹ bốc cháy trên một con đường ở tỉnh Anbar.

Các chỉ huy của Mỹ cho biết, lực lượng Mỹ chuẩn bị mở một chiến dịch tấn công lớn vào Fallujah nhằm lấy lại quyền kiểm soát đối với các thị trấn phía bắc và phía tây thủ đô trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Hôm qua, lực lượng nổi dậy đã nã đạn cối vào các căn cứ lính thuỷ đánh bộ Mỹ bên ngoài Fallujah. Lính Mỹ đáp trả bằng súng cao xạ. Sau đó, máy bay Mỹ ném bom xuống một vị trí bắn đạn cối của lực lượng nổi dậy ở Fallujah rồi oanh tạc bằng súng máy. Song, hiện chưa rõ về con số thương vong của lực lượng nổi dậy.

Tại Baghdad, một vụ nổ bom khác xảy ra bên ngoài trụ sở của đài truyền hình Al-Arabiya làm 7 người thiệt mạng và 19 người bị thương. Phóng viên Najwa Qassem của Al-Arabiya cho biết, 3 thi thể nạn nhân bị biến dạng nên không thể nhận dạng được. Vì thế, không thể khẳng định được liệu có thi thể nào trong 3 thi thể này là của nhân viên Al-Arabiya hay không. Tuy nhiên, cô khẳng định, một nhân vên bảo vệ và một nhân viên hành chính của Al-Arabiya đã chết trong vụ tấn công.

Các diễn biến khác:

- Nhân chứng cho biết, một đoàn xe quân đội Mỹ đã bị tấn công ở nam Baghdad. Các quan chức bệnh viện cho biết ít nhất 14 người chết và 10 người bị thương.

- Thi thể bị chặt đầu của con tin người Nhật Bản đã được tìm thấy ở khu vực gần Baghdad. Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định đó là Shosei Koda, 24 tuổi, qua dấu vân tay. Trước đó, nhóm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi có liên hệ với al-Qaeda đã đe doạ chặt đầu con tin người Nhật nếu Nhật không rút quân khỏi Iraq. Tuy nhiên, Nhật đã bác bỏ yêu cầu của nhóm khủng bố.

- Đụng độ giữa lính Mỹ và quân nổi dậy ở Ramadi, phía tây Fallujah cũng bắt đầu hôm qua. Bác sĩ Saleh al-Duleimi cho biết, hai cảnh sát thiệt mạng và 4 công dân Iraq bị thương.

(Việt Hằng - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi