Tổng thống Arafat làm xét nghiệm
21:51' 29/10/2004 (GMT+7)

Các bác sĩ tại bệnh viện quân sự Percy của Pháp đang tiến hành một số xét nghiệm cho Tổng thống Palestine Arafat để xác định liệu bệnh nhân này bị bệnh bạch cầu hay mắc chứng rối loạn máu khác.

Soạn: AM 183075 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Arafat vẫy chào đám đông khi được dìu xuống chiếc trực thăng của Jordan để sang máy bay đi Pháp.

Tổng thống Arafat đã được đưa tới Percy đêm qua, ngay sau khi chiếc máy bay chở ông từ Jordan hạ cánh xuống sân Villacoublay, phía tây nam Paris, trong điều kiện an ninh được thắt chặt. Phu nhân Tổng thống Arafat, bà Suha, lúc nào cũng ở bên cạnh chồng. Lãnh đạo Palestine này chỉ đồng ý tới Pháp trị bệnh sau khi Israel cam kết cho phép ông trở về Bờ Tây sau đó.

Sức khỏe của Tổng thống Arafat hiện rất yếu. Bác sĩ cho rằng ông bị mắc bệnh bạch cầu. Những hình ảnh được phát sóng trên đài truyền hình CNN cho thấy, khi được dìu xuống máy bay, bệnh nhân đặc biệt này phải khó khăn lắm mới nâng được chiếc mũ lông khỏi sụp xuống trán và che mất mắt.

Bệnh viện Percy, nơi ông Arafat được đưa tới, rất nổi tiếng về chữa rối loạn máu và ung thư. Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm thêm để chẩn đoán bệnh tình của lãnh đạo Palestine. "Ở đây không có phòng VIP song chúng tôi sẽ tạo ra một phòng cho ông Arafat", trích lời bác sĩ trưởng Christian Estripeau. Trong ngày hôm nay, an ninh trong và ngoài bệnh viện cũng được tăng cường. Hơn một chục xe cảnh sát được triển khai chốt ngay trước lối ra vào.

Trước đó, khi được đưa lên máy bay rời Ramallah, ông Arafat vẫy tay chào đám đông đi tiễn đang đẫm lệ. Nhiều người gồm cả vệ sĩ và quan chức hô to: "Chúng tôi sẽ hy sinh mạng sống và linh hồn của mình cho ngài, Abu Ammar. Gió không thể làm rung chuyển nổi núi".

Soạn: AM 183073 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những người ủng hộ Tổng thống Arafat tụ tập tại Bệnh viện quân sự Percy gần Paris.

Tổng thống Palestine đã lên máy bay trực thăng của Jordan và tới sân bay Amman của nước này trước khi được các bác sĩ đưa lên chiếc phản lực của Pháp. Nằm trên chiếc cáng bên trong máy bay, ông nói: "Theo ý nguyện của Chúa, tôi sẽ trở về".

Theo một quan chức cấp cao của Palestine, Tổng thống Arafat có thể mắc bệnh bạch cầu hoặc ung thư máu. Đêm qua và sáng nay, các quan chức Palestine cố gắng che giấu tình trạng sức khoẻ của nhà lãnh đạo này. Họ tuyên bố rằng Tổng thống Arafat đã khá hơn và ông đã tiến hành lễ cầu nguyện vào sớm nay, ăn một chút ngũ cốc và uống sữa. Tuy nhiên, một cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo này cho biết, Tổng thống Arafat ngủ suốt ngày. Khi thức dậy, ông di chuyển bằng xe đẩy vì quá yếu và không thể tự đứng dậy. 

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC, Reuters)

* Cập nhật

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi