Mỹ viện trợ 40 triệu USD cho Darfur
14:52' 29/10/2004 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ ở Nigeria John Campbell, hôm qua, cho biết Washington đã quyết định chi 40 triệu USD để đảm bảo hoạt động lập lại hòa bình ở vùng đất bất ổn Darfur, tây Sudan.

Soạn: AM 182523 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nigeria vừa triển khai đợt bổ sung đầu tiên gồm 47 binh sĩ tới Darfur.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc đại sứ Campbell chứng kiến chiếc máy bay của Không lực Mỹ chở đợt bổ sung tăng cường binh sĩ đầu tiên của Nigeria tới hỗ trợ quân đội nước này ở Darfur cất cánh khỏi sân bay Abuja vào đêm qua. Campbell cho biết, Mỹ coi hoạt động lập lại hòa bình của cộng đồng quốc tế dưới sự lãnh đạo của Liên minh châu Phi (AU) và Nigeria là "rất quan trọng". Theo vị đại sứ này, chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ để có thể đảm bảo hòa bình sẽ quay trở lại vùng đất bất ổn này.

Đây là đợt bổ sung lực lượng quân đội tới Darfur đầu tiên của Nigeria, gồm 4 sĩ quan và 43 binh sĩ. Số lính này nằm trong 3.000 quân mà Liên minh châu Phi muốn triển khai tới tỉnh miền tây Sudan để kiểm soát hiệp định ngừng bắn vừa được ký kết tại nơi này. Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, các binh sĩ Nigeria được lệnh không tham gia vào tình hình xung đột ở Darfur.

Nigeria dự định sẽ triển khai thêm 350 quân trong vòng vài tuần nữa, nâng tổng số binh sĩ nước này tới Darfur lên 550 quân. Rwanda và các thành viên Liên minh châu Phi khác sẽ gửi tổng cộng 3.000 lính.

Cuộc xung đột ở Darfur đã bước sang tháng thứ 20 và khiến hơn 1,5 triệu dân thường phải rời nhà cửa đi lánh nạn. Liên Hợp Quốc ước tính, số người chết ở Darfur đã lên đến 70.000. Các nỗ lực cứu trợ nạn dân nơi đây của cộng đồng quốc tế vẫn đang được tiếp tục song hàng ngày vẫn có thêm nhiều người phải bỏ mạng.

Trước đó, LHQ từng khẳng định Darfur đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Hồi đầu tháng 9, chính quyền Mỹ cũng chính thức tuyên bố hàng loạt vụ giết người do các chiến binh Ảrập thực hiện nhằm vào người Phi ở Darfur là nạn diệt chủng.  

(Thanh Hảo - Theo THX, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi