Tổng thống Palestine Arafat tới Pháp chữa bệnh
23:01' 28/10/2004 (GMT+7)

Sáng sớm 29/10, Tổng thống Palestine Yasser Arafat rời Bờ Tây đi tới Jordan và bay sang Pháp chữa bệnh. Israel cho phép ông Arafat trở lại Bờ Tây khi phục hồi.

Soạn: AM 181815 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Palestine Arafat bị ngã quỵ và bất tỉnh vào 27/10

Xét nghiệm máu cho thấy ông Arafat có lượng tiểu cầu thấp song không rõ đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ốm yếu của ông hay không.

Theo một trợ lý của ông Arafat là Munnib al Masri, Jordan sẽ phái 2 trực thăng tới đón người đứng đầu Palestine.  

Một quan chức chính quyền Palestine cho biết, nhà lãnh đạo 75 tuổi này ngủ cả ngày 28/10. Ông không thể đứng dậy và chỉ di chuyển bằng xe đẩy.

Nếu phải tới bệnh viện, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, Tổng thống Arafat rời khỏi trụ sở chính của ông tại Ramallah. Hôm nay, các quan chức Israel khẳng định, nếu phục hồi, ông Arafat có thể trở lại Bờ Tây. Thời gian trước đây, Israel chưa bao giờ đưa ra lời hứa như vậy.

Nguy kịch

Tổng thống Arafat bị ốm từ hai tuần nay.

Đêm qua và sáng nay, các quan chức Palestine cố gắng che giấu tình trạng sức khoẻ của nhà lãnh đạo này. Họ tuyên bố rằng Tổng thống Arafat đã khá hơn và ông đã tiến hành lễ cầu nguyện vào sớm nay, ăn một chút ngũ cốc và uống sữa. Tuy nhiên, một cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo này cho biết, Tổng thống Arafat ngủ suốt ngày. Khi thức dậy, ông di chuyển bằng xe đẩy vì quá yếu và không thể tự mình đứng. 

Soạn: AM 181855 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Palestine Arafat và các bác sĩ nước ngoài. (Ảnh AP, chụp ngày 28/10)

Đề nghị giấu tên, quan chức này cho hay, Tổng thống Arafat không thể cầm thức ăn, đôi khi bị lẫn và không thể nhận ra những người tới thăm. Ngoài ra, ông còn bị tiêu chảy.

Tối (27/10), sức khoẻ của Tổng thống Arafat đột ngột xấu đi. Ông bị nôn sau khi ăn súp, ngã quỵ và bất tỉnh trong 10 phút. Ban đầu, các quan chức Palestine tuyên bố Tổng thống bị cảm trong khi các bác sĩ cho biết ông bị sỏi mật. Phía Israel lại cho rằng nhà lãnh đạo này bị ung thư.

Hôm nay, các bác sĩ tới từ Jordan, Tunisia và Ai Cập luôn ở bên nhà lãnh đạo Palestine để theo dõi từng dấu hiệu của ông. Bà Suha, vợ Tổng thống Arafat cũng từ Paris bay về Bờ Tây để ở bên chồng. Bà Arafat đang sống ở Paris và không gặp chồng từ năm 2002.

Đề phòng tình huống xấu nhất

Thủ tướng Israel Ariel Sharon hôm nay đã tham khảo ý kiến nội các và tuyên bố Tổng thống Palestine có thể rời khỏi Bờ Tây để ra nước ngoài chữa bệnh nếu cần thiết. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Palestine chỉ mới yêu cầu chuyển ông Arafat tới bệnh viện địa phương, quan chức an ninh Israel nói.

Cuối ngày hôm nay, lãnh đạo của Uỷ ban trung ương phong trào Fatah và Uỷ ban điều hành PLO sẽ gặp Tổng thống Arafat tại trụ sở chính của ông. Theo nguồn tin Palestine, Tổng thống Arafat đã lập một uỷ ban đặc biệt gồm Qurei, cựu thủ tướng Mahmoud Abbas, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Palestine Salim Zaanoun, để điều hành PLO và chính quyền khi ông ốm.

Hiện, lực lượng an ninh Palestine đang được đặt trong tình trạng cảnh báo cao và quân đội Israel cũng chuẩn bị kế hoạch dự phòng bạo động sẽ bùng phát trong trường hợp ông Arafat qua đời. Phóng viên BBC tại Trung Đông cho biết, khi tin tức vợ Tổng thống Arafat quay về bên chồng, sự nản lòng bao trùm Bờ Tây và dải Gaza. 

(Hoài Linh - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi