Các ứng viên kế nhiệm Tổng thống Arafat
16:10' 28/10/2004 (GMT+7)

Tổng thống Palestine đang lâm bệnh nặng và hiện có 7 ứng viên sáng giá có thể thế chỗ ông Arafat.

Soạn: AM 181405 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Abbas
Soạn: AM 181409 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ahmed Qurei
Soạn: AM 181411 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nabil

Các ứng viên kế nhiệm Tổng thống Palestine Yasser Arafat được chia làm hai nhóm. Nhóm 1 gồm một số nhân vật kỳ cựu, có thời gian cộng tác với ông Arafat từ rất lâu. Nhóm 2 gồm những người trẻ tuổi hơn và có vai trò nổi bật trong thời gian gần đây.

Nhóm 1 gồm những người đã làm việc với PLO - tổ chức trung ương của phong trào Palestine, trong thời gian tổ chức này lưu vong tại Jordan, Lebanon và Tunisia. Những người thuộc nhóm này được ông Arafat rất tin tưởng song bị người Palestine tại Bờ Tây và Dải Gaza coi là ''những kẻ ngoại đạo''. Đôi khi, họ còn bị gọi là ''dân Tunisia''. Một vài người trong nhóm còn bị buộc tội tham nhũng.

Những người có nhiều khả năng kế nhiệm Tổng thống Arafat trong nhóm này là:

- Ahmed Qurei (còn gọi là Abu Ala), hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng lập pháp Palestine, một nhân vật liên quan chặt chẽ với các cuộc thương thuyết bí mật dẫn đến Hoà ước Oslo với Israel năm 1993.

- Mahmoud Abbas (còn gọi là Abu Mazen), một người theo đường lối ôn hoà, thường xuyên tham gia các cuộc thương thuyết với Israel.

- Nabil Shaath, cựu doanh nhân, hiện giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Palestine.

Soạn: AM 181483 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
3 trong số các ứng viên kế nhiệm TT Arafat.
 
 

- Yasser Abed-Rabbo, một cựu thành viên phong trào cánh tả, hiện là quan chức cấp cao của PLO.

Nhóm 2 gồm những nhân vật trẻ tuổi, sống ở khu vực Israel chiếm đóng khi PLO đang lưu vong ở nước ngoài. Nhóm này gồm những người trở thành lãnh đạo địa phương kể từ phong trào nổi dậy chống Israel đầu tiên nổ ra vào cuối những năm 1980. Nhóm này gồm có:

- Mohammed Dahlan, cựu chỉ huy an ninh tại Gaza

- Jibril Rajoub, cựu chỉ huy tại Bờ Tây

- Marwan Barghouti, hiện là lãnh đạo tổ chức chính trị Fatah tại Bờ Tây.

Hai người đầu tiên thuộc nhóm 2 đều không thuộc đối tượng được Tổng thống Arafat để mắt song họ vẫn có ảnh hưởng nhất định và có nhiều kinh nghiệm trong thương thuyết với Israel. Mohammed Dahlan và Jibri Rajoub đều theo chủ nghĩa thực dụng. Nhân vật còn lại được cho là nhà chính trị nổi bật nhất tại chính trường Palestine sau ông Arafat, theo quan điểm của nhiều người. Ông Barghouti hiện bị giam trong nhà tù của Israel.

Ông Barghouti là người ủng hộ mạnh mẽ Hoà ước Oslo và phản đối các vụ tấn công nhằm vào dân thường trong lãnh thổ Israel sau khi phong trào chống Israel nổ ra. Hiện nay, ứng viên kế nhiệm Tổng thống Arafat đang ủng hộ kế hoạch di dời khu định cư Do Thái và rút quân đội Israel khỏi Gaza của Thủ tướng Ariel Sharon.

(Hoài Linh - Theo BBC)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi