Kế hoạch Gaza được Quốc hội Israel thông qua
08:34' 27/10/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Ariel Sharon, hôm qua (26/10), giành chiến thắng lịch sử khi các nhà lập pháp Israel bỏ phiếu chấp thuận kế hoạch di dời toàn bộ dân định cư khỏi Dải Gaza và một phần khu Bờ Tây với tỷ lệ 67 phiếu thuận, 45 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Soạn: AM 180239 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Ariel Sharon bắt tay lãnh đạo đảnh đối lập chính Shimon Peres sau khi kế hoạch Gaza được Quốc hội thông qua.

Để có được kết quả trên, Thủ tướng Sharon phải dựa vào sự ủng hộ của phe đối lập chính. Nhiều thành viên trong đảng trung hữu của ông cũng như các đảng đối lập tôn giáo bỏ phiếu chống. Bốn bộ trưởng trong đảng Likud của ông còn dọa sẽ từ chức nếu Thủ tướng không tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh cuộc bỏ phiếu trên và xem đây như một bước tiến hướng tới tạo dựng hòa bình cho người Palestine. "Chúng tôi nghĩ rằng, kế hoạch Gaza là cơ hội thúc đẩy lợi ích của cả hai bên", trích lời phát ngôn viên Adam Ereli của Bộ này.

Theo bản kế hoạch Gaza gây tranh cãi, 21 khu định cư Do Thái ở Gaza gồm 8.200 dân và 4 khu nhỏ ở Bờ Tây sẽ được di dời cùng với binh sĩ bảo vệ họ. Tuy nhiên, nước này vẫn tiếp tục kiểm soát các vùng bờ biển, không phận và biên giới ở Gaza. Thủ tướng Sharon khẳng định, bằng cách này, an ninh của đất nước Israel mới được đảm bảo trước làn sóng bạo lực của người Palestine và tuyên bố ông quyết tâm theo đuổi đến cùng.

Tuy nhiên, những người định cư Do Thái và các đồng minh theo đường lối cứng rắn trong chính phủ lại chỉ trích Thủ tướng đã "đầu hàng" trước làn sóng bạo lực của Palestine. Hôm qua, trong khi bên trong tòa nhà quốc hội diễn ra cuộc bỏ phiếu, ở bên ngoài, hàng nghìn người định cư Do Thái đã tụ tập phản đối và gọi ông Sharon là kẻ phản bội.

"Tôi đến đây để nói cho mọi người dân Israel biết rằng đó là đất của chúng tôi, là nhà của chúng tôi. Không một thế lực nào có thể bắt chúng tôi di dời được", David Pinipnta, 31 tuổi, thuộc khu định cư Neve Dekalim ở Gaza, nói.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi