Nhóm bắt cóc Iraq dọa lấy mạng con tin Nhật Bản
07:33' 27/10/2004 (GMT+7)

Một cuốn video với lời đe dọa sẽ chặt đầu con tin Nhật trong 48 giờ nếu nước này không rút quân khỏi Iraq vừa được đưa lên trang web mang tên nhóm al-Zarqawi.

Soạn: AM 180213 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hình ảnh con tin người Nhật trong cuốn video.

Người đàn ông trong cuốn băng có mái tóc dài và mặc áo thun trắng. Anh ta kêu cứu Thủ tướng Koizumi bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật: "Thưa ông Koizumi. Họ muốn Nhật rút Lực lượng phòng vệ về nước và dọa sẽ lấy đầu tôi. Tôi rất tiếc. Tôi muốn có cơ hội trở về Nhật Bản".

Cuốn băng dài 3 phút, trưng logo của nhóm Al-Qaida ở Iraq - tên mới của nhóm al-Zarqawi. Những hình ảnh trong cuộn video cho thấy một người đàn ông đang quỳ trước một nhóm tay súng bịt kín mặt. Một trong số họ đọc thông báo: "Chúng tôi cho chính quyền Nhật 48 giờ để rút quân khỏi Iraq, nếu không số phận con tin này sẽ được quyết định giống như Berg, Bigley và những tên vô đạo khác".

Ngay sau khi nhận được lời đe dọa trên, Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi tuyên bố kiên quyết không nhượng bộ yêu sách của nhóm bắt cóc. "Tôi sẽ không rút quân khỏi Iraq", hãng tin Kyodo dẫn lời ông Koizumi.

Hiện vẫn chưa thể xác định độ tin cậy của cuốn băng trên. Nếu người Nhật trong đó đúng là con tin thì đây là vụ bắt cóc thứ hai nhằm vào công dân Nhật ở Iraq và việc này đặt chính phủ của ông Koizumi trước một thử thách mới. Mới đây, mặc cho sự phản đối mạnh mẽ từ phía dân chúng. chính phủ đất nước mặt trời mọc đã cử 500 lính tới Iraq hỗ trợ các nỗ lực tái thiết do Mỹ đứng đầu. Tính đến nay, du kích Iraq đã bắt cóc hơn 150 người nước ngoài ở nước này và đưa ra nhiều yêu sách khác nhau. Ít nhất 30 người trong số đó bị hành quyết.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng lâm thời Iraq buộc tội liên minh do Mỹ đứng đầu rất lơ là khi để xảy ra cuộc đột kích làm 50 tân binh Iraq thiệt mạng khi họ đang trên đường về nhà sau khóa huấn luyện của Mỹ. Ông này cũng cảnh báo các cuộc tấn công khủng bố ở Iraq sẽ leo thang.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi