Thủ tướng Sharon trình Kế hoạch Gaza lên Quốc hội
09:43' 26/10/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Ariel Sharon vừa đệ trình bản kế hoạch Gaza lên Quốc hội để bỏ phiếu và có cuộc tranh luận quyết liệt để bảo vệ ý kiến của mình. Trong khi đó ở Gaza, xe tăng và binh sĩ Do Thái tấn công vào trại tị nạn Khan Younis khiến 16 người Palestine thiệt mạng.

Soạn: AM 179419 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Sharon kiên quyết bảo vệ kế hoạch Gaza.

Phải đối mặt với những đe dọa từ phe cực hữu cùng với lời cảnh báo về một cuộc nội chiến, ông Sharon đang phải chật vật bảo vệ bản kế hoạch trong cuộc tranh luận gắt gao kéo dài 2 ngày bắt đầu từ hôm qua nhằm có được kết quả như mong đợi: Đợt đầu di dời dân định cư khỏi các vùng đất chiếm đóng được thông qua.

Uri Ariel, thành viên Đảng Liên minh Dân tộc cực hữu, gay gắt với Thủ tướng Sharon: "Ông đang làm cho dân tộc bị chia rẽ. Hãy trở về nhà đi. Ông không được trục xuất người Do Thái".

Lớn tiếng át những lời chỉ trích tương tự như trên từ nhóm nhà làm luật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan phản đối bản kế hoạch Gaza, Thủ tướng Sharon nhấn mạnh: "Đây là giờ khắc định mệnh đối với Israel. Chúng ta đang đứng trước một quyết định chưa từng có tiền lệ".

Sharon thừa nhận những ai chịu ảnh hưởng của kế hoạch sẽ "cảm thấy bị tổn thương, giận dữ và thất vọng". Tuy nhiên, ông khẳng định, rút khỏi dải đất Gaza chật hẹp vào cuối năm tới chắc chắn sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà nước Do Thái bảo vệ và kiểm soát tốt các khu định cư ở Bờ Tây rộng lớn.

Khi cuộc tranh luận bên trong tòa nhà quốc hội diễn ra nóng bỏng, ở bên ngoài hàng nghìn người ủng hộ đã tụ tập để bày tỏ sự đồng thuận với bản kế hoạch di dời của ông Sharon. Những người phản đối dự định sẽ biểu tình trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu vào hôm nay.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai xung quanh tòa nhà quốc hội để bảo vệ an ninh trước nhiều lời đe dọa Thủ tướng Sharon và đồng minh sẽ bị ám sát bởi những người phản đối kế hoạch Gaza.

Soạn: AM 179417 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cậu bé 11 tuổi ở trại tị nạn Khan Younis bị thương trong đợt tấn công hôm qua của Israel.

Trong khi đó ở Gaza, xe tăng và binh sĩ Do Thái đã mở một cuộc tấn công vào trại tị nạn Khan Younis khiến 16 người Palestine thiệt mạng và 85 người khác bị thương. Theo các nguồn tin và nhân chứng Palestine, trong số những người bị giết có một cậu bé 11 tuổi và 3 cảnh sát. Quân đội Israel cho biết họ nhằm vào một số mục tiêu chuyên tấn công bom vào các khu định cư Do Thái lân cận.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Palestine Yasser Arafat hôm qua đã được Israel cho phép rời trụ sở đi chữa bệnh. Các bác sĩ cho biết họ không tìm thấy dấu hiệu ốm đau nghiêm trọng nào đe dọa đến tính mạng của của ông Arafat. Theo một quan chức cao cấp trong chính quyền Palestine, ông Arafat, năm nay đã 75 tuổi, "vẫn yếu và đang được chữa trị".

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi