Iraq: Gần 400 tấn thuốc nổ biến khỏi kho chứa
16:19' 25/10/2004 (GMT+7)

Chính phủ lâm thời Iraq vừa thông báo với Mỹ và các thanh tra hạt nhân quốc tế rằng gần 380 tấn thuốc nổ loại thường đã biến khỏi kho chứa nước này.

Soạn: AM 179061 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ảnh chụp chiếc boongke chứa thuốc nổ tại căn cứ Al Qaqaa.
 

Toàn bộ số thuốc nổ, dùng để phá huỷ các toà nhà, làm đầu đạn tên lửa và làm nổ vũ khí hạt nhân, đang được lưu giữ tại một trong các căn cứ quân sự quan trọng nhất ở Iraq thời gian trước đây. Căn cứ Al Qaqaa được cho là nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ song hiện nay nó chỉ là mảnh đất hoang. Toàn bộ số vũ khí chứa trong kho đã biến mất sau khi Mỹ tấn công Iraq năm 2003.

Nhà Trắng cho biết, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bush là Condoleezza Rice đã được thông báo về vụ việc này vào tháng trước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ người đứng đầu nước Mỹ đã biết chưa. Trên thực tế, các quan chức Mỹ chưa bao giờ công khai thông báo về vụ hàng trăm tấn thuốc nổ biến mất. Tuy nhiên, tuần trước nhà chức trách Mỹ đã đề cập tới vấn đề này và cho biết Nhóm khảo sát Iraq cùng nhóm công tác của CIA đã được lệnh tiến hành điều tra về vụ gần 380 tấn thuốc nổ đã bốc hơi.

Soạn: AM 179053 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bản copy của thông báo mất hàng trăm tấn vũ khí được chính quyền Iraq gửi tới thanh tra hạt nhân quốc tế

Các chuyên gia vũ khí Mỹ lo ngại rằng số thuốc nổ trên có thể được dùng cho các vụ đánh bom quy mô lớn nhằm vào quân Mỹ và lực lượng Iraq. Số thuốc nổ bị mất, chủ yếu là hai loại HMX và RDX có sức công phá lớn, đủ để phá huỷ máy bay hoặc phá huỷ một phần của toà nhà.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) từng cảnh báo về mối nguy hiểm của số chất nổ trên từ trước chiến tranh. Ngoài ra, sau khi cuộc chiến Iraq bùng nổ, IAEA đã đề nghị các quan chức Mỹ cần đảm bảo an toàn cho kho chất nổ trên, các quan chức châu Âu cho biết. Hiện, Mỹ vẫn chưa thể giải thích tại sao kho chất nổ trên không được bảo vệ. 

Kho Qaqaa, cách thủ đô Baghdad 45km về phía nam, được quan chức tình báo Mỹ biết khá rõ. Đây là nơi được cho là chuyên để sản xuất đầu đạn thông thường dưới thời Saddam.

(Hoài Linh - Theo NY Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi