Lính Anh tiến gần hơn tới Baghdad
15:51' 22/10/2004 (GMT+7)

Hàng trăm binh sĩ Anh đã chuẩn bị sẵn sàng di chuyển gần hơn tới Baghdad để hỗ trợ tiêu diệt lực lượng chống đối trong khi không lực và hỏa pháo Mỹ tiếp tục đánh vào các mục tiêu ở Fallujah.

Soạn: AM 177485 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Anh đang làm nhiệm vụ ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Geoff Hoon vừa đồng ý với lời đề nghị của Mỹ về việc tái triển khai 850 binh sĩ xuất sắc tới khu vực bạo lực ở tây nam Baghdad để lính Mỹ có thể rảnh tay tập trung vào giải quyết vấn đề Fallujah. Đây là lần tái triển khai quân đầu tiên kể từ tháng 3/2003 khi Mỹ và liên quân tiến hành cuộc chiến chống Iraq. Điều này có nghĩa là binh sĩ Anh sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và nguy hiểm hơn.

Anh hiện có 8.500 binh sĩ ở Iraq, đóng quân ở vùng miền nam khá yên bình. Trong khi đó, khoảng 140.000 quân Mỹ phải chốt giữ ở vùng miền trung và bắc phức tạp hơn.

Yêu cầu trên của Washington được đưa ra khi quân đội Mỹ muốn tập trung vào bình ổn Fallujah, phía tây Baghdad. Chiều qua, không lực Mỹ tiếp tục oanh kích vào các mục tiêu ở Fallujah trong khi lính thủy đánh bộ Mỹ tuyên bố họ đang loại trừ các kho vũ chứa vũ khí trên địa bàn thành phố này.

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, Thủ tướng Iraq Iyad Allawi vừa thoát chết trong gang tấc khi đoàn xe của ông bị tấn công đạn cối khi đang trên đường tới Mosul.

Bộ trưởng Dầu lửa Thamer Ghadban cho biết, các vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu lửa của Iraq đã gây thiệt hại cho nước ngày khoảng 7 tỷ USD kể từ tháng 3/2003.

(Thanh Hảo - Theo AFP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi