Sĩ quan ngược đãi tù nhân lãnh án 8 năm
11:18' 22/10/2004 (GMT+7)

Binh sĩ có hàm cao nhất tham gia vụ ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib đã bị kết án 8 năm tại một toà án binh, Baghdad hôm qua (21/10).

Soạn: AM 177073 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thượng sĩ Ivan Frederick.

Thượng sĩ Ivan "Chip" Frederick, 38 tuổi, một binh sĩ thuộc lực lượng dự phòng Buckingham, Virginia cũng bị hạ bậc, cắt lương và sa thải khỏi quân ngũ. Phán quyết này được đưa ra 1 ngày sau khi Frederick bị cáo buộc 8 tội danh liên quan tới ngược đãi và xỉ nhục tù nhân Iraq.

Đây được coi là bản án tù lâu năm nhất liên quan tới vụ scandal này.

Frederick, một sĩ quan quân cảnh, đã thừa nhận vai trò của mình trong vụ ngược đãi, khai rằng chính anh đã móc dây diện vào tay một tù nhân và bắt người này đứng trên một chiếc hộp. Nếu người tù để ngã, anh ta sẽ bị giật điện. Frederick thậm chí còn bắt các tù nhân phải thưc hiện hành vi "thủ dâm" trước mặt anh. 

"Tôi sai lầm trong những việc đã làm và lẽ ra tôi không nên làm việc đó", Frederick nói với chủ toạ Đại tá James Pohl. "Tôi biết mình sai ngay từ lúc đó vì tôi hiểu đây là một hình thức ngược đãi".

Tuy nhiên, Frederick cũng chỉ trích cấp trên của mình và khẳng định chính các sĩ quan tình báo quân sự đã yêu cầu quản giáo lột truồng tù nhân và xỉ nhục họ công khai.

"Bản án quá nghiêm khắc"?

Trước toà, Frederick cho biết anh không hề được huấn luyện hay nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào trong việc giám sát tù nhân, chỉ biết về các quy tắc cấm ngược đãi sau khi vụ việc đã xảy ra từ tháng 10-12 năm ngoái. Frederick nói rằng khi anh trình bày vấn đề này với cấp trên, "họ nói tôi nên làm những gì các sĩ quan tình báo yêu cầu".

Hôm qua, luật sư biện hộ cho Frederick là Gary Myers cho rằng bản án đối với thân chủ của ông quá nghiêm khắc và ông sẽ kháng án.

Trong khi đó, Thiếu tá Michael Holley, công tố viên tại phiên toà cho rằng đây là trường hợp rất đơn giản, có thể dễ phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai. "Anh ta là một người trưởng thành, có khả năng phân biệt đúng và sai. Các anh cần được huấn luyện bao nhiêu nữa mới hiểu rằng bắt một người phải thủ dâm là sai lầm?".

Frederick là 1 trong 7 binh sĩ thuộc đội quân cảnh 372, đóng tại Cresaptown, bang Maryland bị cáo buộc trong vụ scandal này. Trước đó, một binh sĩ là Jeremy C. Sivits đã lãnh bản án tù 1 năm vì 3 tội danh. Bên cạnh đó, binh nhất Armin Cruz, 24 tuổi, một binh sĩ thuộc đơn vị tình báo quân đội cũng bị kết án 8 tháng tù giam vì liên quan tới vụ việc.

(Đức Minh - Theo MSNBC, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi