Israel: Nguy cơ nội chiến trước kế hoạch Gaza
21:28' 21/10/2004 (GMT+7)

Hôm nay (21/10), Bộ trưởng Tư pháp Israel đã cảnh báo nguy cơ về cuộc nội chiến trước sự phản đối của các giáo sĩ Do Thái đối với kế hoạch Gaza.

Soạn: AM 176760 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Ariel Sharon

Những căng thẳng đối với kế hoạch Gaza của Thủ tướng Ariel Sharon đã lên tới đỉnh điểm trước cuộc biểu quyết tại quốc hội vào tuần tới. Cuộc biểu quyết này sẽ cho thấy liệu Israel đã sẵn sàng nhường lại vùng đất chiếm đóng trong hơn hai thập niên qua cho người Palestine hay chưa.

Ông Sharon quyết định sẽ di dời tất cả 21 khu định cư ở Dải Gaza và 4 trong số 120 điểm dân cư ở khu Bờ Tây cho đến cuối năm 2005 trong chiến lược giải toả mâu thuẩn với người Palestine. Một số giáo sĩ Do Thái cực hữu tên tuổi cho rằng, các binh lính mộ đạo không nên tuân theo lệnh di dời khỏi vùng đất chiếm đóng mà họ coi là của Israel.

Các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, phần lớn người Israel muốn từ bỏ các khu định cư Gaza vì quá tốn kém về tiền của và nhiều người đã thiệt mạng ở đó. Các giáo sĩ ôn hoà đã kêu gọi binh lính nên tuân theo lệnh di dời. Tuy nhiên, những người theo phái cực hữu phản đối ông Sharon lại cho rằng, việc rút lui sẽ là "phần thưởng cho quân nổi dậy Palestine".

Đối với nhiều người Israel, tình hình đất nước không yên ổn đã gợi lại thời điểm trước khi Thủ tướng Yitzhak Rabin bị những người Do Thái phản đối thoả thuận hoà bình với người Palestine của ông ám sát năm 1995. Ông Sharon cũng từng nhiều lần bị đe doạ ám sát và đã phải tăng cường an ninh.

Phát biểu với hiệp hội các luật sư của Israel tối qua (20/10), Bộ trưởng Tư pháp Yosef Lapid, người đứng đầu đảng Shinui không theo tôn giáo, đã đưa ra lời cảnh báo về "việc xúi giục của một số giáo sĩ và nguy cơ xảy ra nội chiến". "Tôi cảm thấy có nguy cơ diễn ra một cuộc đổ máu. Tôi hi vọng nó không trở thành nội chiến", ông nói.

Ông Sharon hi vọng nhiều vào thắng lợi trong cuộc biểu quyết tại quốc hội. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông đang gặp trở ngại khi Shas, đảng tôn giáo lớn nhất, tuyên bố không ủng hộ kế hoạch Gaza. Nhiều người Israel theo tôn giáo Chính thống cực đoan tin rằng, chúa đã ban cho người Do Thái quyền thống trị Bờ Tây và Gaza.

Ông Sharon vẫn hi vọng có thể đạt được 64 đến 70 phiếu trong số 120 đại biểu quốc hội trong trường hợp không có sự ủng hộ của Shas. Nếu kế hoạch Gaza được thông qua, việc di dời các khu định cư ở Do Thái sẽ được tiến hành.

(Việt Hằng - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi