Thủ tướng Lebanon từ chức, giải tán nội các
09:09' 21/10/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri, một nhà tỷ phú có công vực Beirut dậy sau cuộc nội chiến, đã giải tán nội các vào hôm qua, đồng thời tuyên bố sẽ không tiếp tục lãnh đạo chính phủ tiếp theo.

Soạn: AM 176203 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Rafik Hariri (trái) tới dinh Tổng thống để đệ đơn từ chức.

Đây là một quyết định đáng ngạc nhiên và nhiều người ta nhận định có thể mang lại cho ông Hariri thêm sức mạnh quyền lực trên chính trường Lebanon trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 5 tới. Tuy nhiên, động thái này cũng được đánh giá là có thể tạo thêm ảnh hưởng của Syria đối với Lebanon. Rất có khả năng đó là dấu hiệu cho thấy Damascus đang củng cố vai trò của mình ở quốc gia láng giềng nhằm tạo ra một chính quyền Beirut hoàn toàn trung thành để đối phó với áp lực chính trị ngày càng gia tăng của cộng đồng quốc tế về "sự thống trị" của Damascus tại đây.

Rafik Hariri nắm giữ chức vụ Thủ tướng Lebanon trong 10 năm qua. Nhà tỉ phú này đã có công vực Beirut dậy sau khi cuộc nội chiến 1975-90. Theo tin từ văn phòng Thủ tướng, Hariri đã đệ đơn từ chức lên tổng thống Emile Lahoud tại một cuộc họp ngắn vào hôm qua. "Không một ai không đồng ý về tầm quan trọng của những thách thức mà Lebanon đang phải đối mặt", trích lời Hariri trong một thông báo. "Tôi cho rằng đệ đơn từ chức của chính phủ và của bản thân tôi là thích hợp".

Tổng thống Lahoud đã chấp nhận đơn xin từ chức của Nội các song yêu cầu Thủ tướng Hariri hãy tiếp tục vị trí người giám sát cho đến khi Nội các mới được thành lập. Ông Lahoud cũng không bình luận gì về quyết định từ nhiệm của Hariri. Một số nguồn tin cho biết, trong hai tuần qua, cả hai người đã bàn thảo các vần đề xoay quanh việc thành lập chính phủ mới nhưng họ không vượt qua được những mối bất đồng.

Soạn: AM 176205 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Rafik al-Hariri (phải) đang trò chuyện với Tổng thống Emile Lahoud.

Hồi tháng 9 vừa qua, Quốc hội Lebanon đã thông qua một nghị quyết được Syria ủng hộ cho phép kéo dài nhiệm kỳ 6 năm của Tổng thống thêm 3 năm nữa. Thoạt đầu, Thủ tướng Hariri nằm trong số những người phản đối kịch liệt sự sửa đổi hiến pháp này nhưng cuối cùng, ông cũng đứng về phía Tổng thống Lahoud.

Kể từ đó, nhiều người nhận định, Hariri có thể sẽ giải tán nội các như một thủ tục trước khi Lahoud bắt đầu nhiệm kỳ mới vào cuối tháng 11. Tuy nhiên, ít có ai nghĩ rằng ông lại từ nhiệm.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi