Thủ tướng Sharon "có nguy cơ bị ám sát"
11:07' 20/10/2004 (GMT+7)

Shimon Peres, lãnh đạo phe đối lập ở Israel vừa cảnh báo, Thủ tướng Ariel Sharon đang phải đối mặt với nguy cơ bị những người phản đối kế hoạch rút khỏi Gaza sát hại.

Soạn: AM 175569 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Ariel Sharon (giữa) cùng người phó của mình (trái), ông Ehud Olmert và Ngoại trưởng Sylvan Shalom trong một phiên họp của Quốc hội Israel.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Maariv, Peres cho hay, ông cảm thấy lo lắng trước sự kích động ngày càng lớn của phe cực hữu. Bầu không khí này khiến ông nhớ lại những ngày trước khi Cựu Thủ tướng Yitzhak Rabin bị giết chết, đó là hồi tháng 11 năm 1995. Sau khi hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt từ những người theo đường lối cứng rắn xung quanh các thỏa thuận hòa bình với người Palestine, Thủ tướng Israel thời bấy giờ, ông Yitzhak Rabin đã bị một người Do Thái cực đoan sát hại trong một cuộc mít-tinh hòa bình.

"Tôi sợ rằng một kẻ nào đó sẽ ám sát Thủ tướng. Tôi rất sợ sự kích động như vậy qua nhiều sự việc nghiêm trọng mà chúng ta đã được biết", Peres nói.

Israel hiện đang chuẩn bị rút tất cả 7.000 người Do Thái cùng các binh sĩ bảo vệ họ ra khỏi Gaza. Bên cạnh đó, 4 khu định cư ở Bờ Tây cũng sẽ được sơ tán. Tuy nhiên, nước này sẽ vẫn tiếp tục kiểm soát các vùng bờ biển và không phận và biên giới ở Gaza. Đây là một phần trong bản kế hoạch Gaza mà Thủ tướng Sharon quyết tâm theo đuổi và khẳng định sẽ mang lại sự an toàn cho đất nước Do Thái.

Tuần trước, những giáo sĩ cánh hữu có ảnh hưởng đã kêu gọi binh sĩ Israel từ chối thi hành mệnh lệnh dỡ bỏ các khu định cư ở Gaza. Trung tướng Moshe Yaalon, người đứng đầu quân đội Israel, hôm qua, đã lên án lời kêu gọi này. "Đó là điều thật nguy hiểm đối với một lực lượng quân đội, một xã hội và một quốc gia. Đó là một điều phi pháp. Đừng đặt chúng tôi vào những tình huống quá đáng như vậy. Tôi kêu gọi tất cả những người có liên quan hãy thể hiện trách nhiệm của mình và không phá hoại quân đội Israel".

(Thanh Hảo - Theo BBC, ABC News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi