Nhóm Al-Zarqawi đổi tên
09:13' 20/10/2004 (GMT+7)

Nhóm Tawhid và Jihad của trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi dường như đã đổi tên sau khi tuyên bố có quan hệ chặt chẽ với mạng lưới Al-Qaeda của Osama bin Laden.

Soạn: AM 175417 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ảnh Al-Zarqawi trong lệnh truy nã của Mỹ.

Trong một thông báo được tung lên Internet hôm qua, một nhóm mới có tên Al-Qaida of Jihad in the Land of Two Rivers (tạm dịch Al-Qaida của cuộc thánh chiến trên vùng Nhị Hà) nhận trách nhiệm tấn công một đoàn hộ tống quân sự của Mỹ ở Fallujah cùng ngày. Hai con sông trong tên mới trên ám chỉ sông Euphrates và Tigris ở Iraq.

"Một con sư tử của lữ đoàn tử vì đạo rẽ hướng rồi chọc thẳng vào đoàn hộ tống Mỹ đang tiến vào Habaniyah", trích thông báo trên. "Người anh em được Chúa chấp nhận đã phá tan tành 5 chiếc Hummer cùng tất cả những kẻ ở bên trong".

Các nhân chứng ở Habaniyah, tây Fallujah, kể lại, họ đã nhìn thấy Ba chiếc Humvee của Mỹ bốc cháy. Phía Mỹ chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ này. Tính xác thực của thông báo đăng trên Internet cũng chưa được kiểm chứng.

Ký dưới thông báo trên là Abu Maysara al-Iraqi, một bút danh từng được nhóm Tawhid và Jihad của al-Zarqawi khẳng định là nguồn thông tin xác thực của mình. Ngôn ngữ được dùng trong đó giống như các thông báo trước đây của Tawhid và Jihad và cũng được tung lên một website Hồi giáo.

Trước đó ngày 17/10, nhóm của Al-Zarqawi cũng tuyên bố lòng trung thành với trùm khủng bố Bin Laden, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp sức chống "kẻ thù của Đạo Hồi". Tổ chức này đứng ra nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công nhằm vào quân đội Mỹ cùng lực lượng an ninh Iraq, bắt cóc và hành quyết người nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, một nhóm tay súng tại Baghdad hôm qua đã bắt cóc Margaret Hassan, Giám đốc Tổ chức cứu trợ Care International, Đài truyền hình Al-Jazeera đưa tin. Bà Hassan có hai quốc tịch Anh và Iraq, đã sống ở Iraq 30 năm nay và có chồng là người Iraq.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi