Mỹ phong tỏa tài khoản của mạng lưới Zarqawi
23:41' 15/10/2004 (GMT+7)

Hôm nay, Washington ra lệnh đóng băng toàn bộ tài khoản của nhóm du kích Iraq Tawhid và Jihad, đứng đầu là Abu Musab al-Zarqawi, tổ chức nhận trách nhiệm hàng loạt vụ đánh bom, bắt cóc và chặt đầu con tin ở Iraq.

Soạn: AM 172651 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Abu Musab al-Zarqawi

Văn phòng Kiểm soát tài khoản nước ngoài thuộc Bộ Ngân khố Mỹ đã liệt nhóm Tawhid và Jihad của Zarqawi vào danh sách những kẻ tình nghi khủng bố và hỗ trợ tài chính cho chủ nghĩa khủng bố.

Chính quyền Mỹ từ lâu vẫn cho rằng Zarqawi và người của ông ta có quan hệ chặt chẽ với mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda của Bin Laden. Đến hôm nay, Washington chính thức xếp tổ chức này vào hàng khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ coi
Zarqawi là một mối đe dọa và bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc giết chết "trùm khủng bố" này sẽ được lĩnh giải thưởng 25 triệu USD, ngang giá với Osama Bin Laden và viên phó của ông ta.

Quyết định trên của Mỹ được đưa ra một ngày sau khi nước đồng minh Anh ra lệnh cho các ngân hàng phải xác định và đóng băng mọi tài sản của nhóm Tawhid và Jihad, khóa tất cả các tài khoản, ngân quỹ của nhóm này ở Mỹ.

Mạng lưới Zarqawi gần đây trở thành kẻ thù hàng đầu của Mỹ ở Iraq. Tổ chức này đứng ra nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công, trong đó có hai vụ đánh bom tự sát ở Baghdad hôm 14/10 làm thiệt mạng ít nhất 5 người trong đó 3 người Mỹ. Nhóm này cũng đã hành quyết con tin Anh Kenneth Bigley tuần trước và hai công dân Mỹ Eugene Armstrong cùng Jack Hensley hồi tháng 9.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi