Chủ mưu vụ 11/9 đang bị giam tại Jordan
18:38' 13/10/2004 (GMT+7)

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đang giam 11 nghi phạm Al-Qaeda trong đó có Khalid Sheikh Mohammed tại một nhà tù bí mật ở Jordan.

Soạn: AM 170057 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ mưu vụ 11/9 Khalid Sheikh Mohammed.

Tất cả những tù nhân này đang phải chịu các biện pháp thẩm vấn trái với quy định của LHQ. Đó là nội dung đăng tải trên tờ Haaretz, Israel hôm nay (13/10).

Theo tờ Haaretz, ít nhất 11 nghi phạm đang bị biệt giam tại Jordan bao gồm cả chủ mưu vụ khủng bố 11/9 Khalid Sheikh Mohammed và Hambali - đồng minh của Al-Qaeda tại khu vực Đông nam Á.

Hiện các quan chức Mỹ và Jordan chưa đưa ra bất kì bình luận nào về thông tin trên.

Tờ Haaretz trích các nguồn tin tình báo quốc tế cho hay: "Việc giam giữ tù nhân ngoài lãnh thổ Mỹ cho phép các nhân viên thẩm vấn CIA áp dụng biện pháp hỏi cung trái với luật pháp Mỹ. Ngoài ra nếu giam giữ số nghi phạm này tại một nước đồng minh của Mỹ, nguy cơ bị lộ sẽ rất ít".

Trước đó, một số tổ chức nhân quyền quốc tế đã cáo buộc Mỹ phá hỏng các nguyên tắc chỉ đạo thẩm vấn bằng cách chuyển nghi phạm Al-Qaeda tới những quốc gia đồng minh nơi không có giám sát pháp lý.

Washington nhấn mạnh rằng các nhân viên thẩm vấn Mỹ làm việc theo luật pháp. Trong khi đó, quan chức Mỹ cho rằng việc biệt giam tại những địa điểm bí mật rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn và tạo điều kiện cho nghi phạm cung cấp thông tin tình báo có giá trị giúp ngăn chặn nhiều cuộc tấn công có kế hoạch trước.

(H.T - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi