Nguy cơ nội chiến ở Nigeria khi giá dầu tăng
14:05' 29/09/2004 (GMT+7)

Giá dầu tăng kỷ lục trong khi mối đe doạ về một cuộc nội chiến ở Nigeria làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung cấp dầu của thế giới.

Soạn: AM 155221 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhóm nổi loạn do Moujahid Dokubo-Asari dẫn đầu.

Giá dầu thô ở Mỹ là 50 USD một thùng và có khả năng tăng cao hơn nữa. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 21 năm nay. Hôm qua (28/9), giá dầu lên tới 50,47 USD một thùng ở New York. Ở London, giá dầu thô ở mức 46,80 USD một thùng.

Giá dầu tăng nhanh khi nhóm nổi dậy Nigeria đòi cải tổ chính trị tại đất nước châu Phi nhiều dầu mỏ này. Nhóm này thề sẽ tiến hành một "cuộc chiến với toàn sức lực" chống lại chính phủ, đồng thời cảnh báo các công ty dầu lửa phải đóng cửa vào 1/10 tới (ngày quốc khánh lần thứ 44 của Nigeria) và các nhân viên nước ngoài phải rời khỏi.

Nigeria là nước sản xuất dầu lớn thứ 5 trong khối OPEC với sản lượng dầu đạt 2,3 triệu thùng mỗi ngày. Mặc dù là nước có nhiều dầu lửa, nhưng khoảng 70 % dân số nước này còn sống trong nghèo đói.

Trước những động thái của nhóm nổi dậy, Công ty Phát triển Dầu mỏ Shell đã đóng cửa một giếng dầu nhỏ cung cấp 30.000 thùng mỗi ngày và di dời một số nhân viên. Một viên chức của công ty Shell nói, chẳng có lý do gì khiến những nhân viên đó phải chấm dứt các hoạt động ở Nigeria.

Moujahid Dokubo-Asari là thủ lĩnh nhóm nổi dậy. Ông này được những người dân nghèo, những người thường cho rằng họ không được thừa hưởng sự giàu có từ dầu mỏ của đất nước, coi là anh hùng. "Bất cứ nơi nào mà chúng tôi có thể tấn công thì chúng tôi sẽ tấn công", Dokubo-Asari nói. Theo Dokubo-Asari, nhóm nổi dậy đấu tranh cho quyển tự quyết trong khu vực và quyền kiểm soát đối với các nguồn dầu mỏ.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Richard Boucher cho biết, Mỹ sẽ liên lạc thường xuyên với chính phủ Nigeria và các công ty của Mỹ đang hoạt động ở đó.

Phát ngôn viên quân sự Nigeria, Đại tá Ganiyu Adewale, phủ nhận, những cảnh báo mới đây của Dokubo-Asari là "đe doạ giả vờ". "Các nhân viên nước ngoài đều đang an toàn. Quân đội đang có mặt ở đó để ngăn chặn tình trạng lộn xộn. Tôi đoán rằng sẽ chẳng có vấn đề gì xảy ra cả".

(Việt Hằng - Theo CNN, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi