Hè 2005, Israel bắt đầu rút khỏi Gaza
17:14' 23/09/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Ariel Sharon cho biết, việc di dời quân đội và người định cư khỏi Dải Gaza sẽ được tiến hành vào giữa năm 2005 và kéo dài trong 12 tuần.

Soạn: AM 148441 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

"Đây là một hoạt động rất phức tạp, rất khó khăn và rất nhọc nhằn", ông Sharon nhấn mạnh.

Cách nay vài tuần, Thủ tướng Sharon tuyên bố sẽ cho di dời 21 khu định cư Do Thái ở Gaza và 4 khu định cư tách biệt ở phía bắc Bờ Tây cùng một lúc. Đây là một phần trong nội dung bản đề xuất của ông Sharon nhằm tách dân Do Thái khỏi người Palestine. 

Thủ tướng Sharon cam kết sẽ đệ trình kế hoạch rút khỏi Gaza lên Quốc hội thông qua vào đầu tháng 11, đúng như kế hoạch. Ngày 6/6 vừa qua, Sharon đã thành công khi thuyết phục được chính phủ thông qua trên nguyên tắc bản kế hoạch này, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ ngay trong nội bộ Đảng Likud và cả từ phía người định cư Do Thái.

Trong một diễn biến gần đây trong khu vực, sớm nay, 3 tay súng Palestine đã thâm nhập vào một bốt canh của quân đội Israel và bắn chết 3 binh sĩ Do Thái trong một trận đọ súng ác liệt. Chỉ một ngày trước đó, một phụ nữ Palestine 19 tuổi đánh bom tự sát tại một trạm xe buýt đông người ở Jerusalem khiến 2 cảnh sát biên phòng Israel thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Vụ đánh bom này diễn ra 2 ngày trước ngày linh thiêng nhất trong năm của người Do Thái, ngày ăn chay Yom Kippur và vào giữa thời điểm cảnh sát tăng cường tuần tra trên toàn đất nước. Lữ đoàn tử vì đạo Al Aqsa đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ này. Theo  Al Aqsa, người đánh bom tự sát là Zainab Abu Salem, một phụ nữ đến từ trại tị nạn Askar ở Bờ Tây.

(Thanh Hảo - Theo ABC, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi