Cảnh con tin Mỹ bị cắt cổ xuất hiện trên mạng
06:09' 21/09/2004 (GMT+7)

Một website Hồi giáo vừa đăng tải đoạn băng quay cảnh hành quyết con tin Mỹ Amstrong tại Iraq. Nhóm quân của Al-Zarqawi nhận trách nhiệm về việc làm này.

Soạn: AM 145369 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Con tin Amstrong trước khi bị chặt đầu.

Hình ảnh về vụ hành hình Eugene Amstrong, một kỹ sư người Mỹ, được tung ra ngay sau khi thời hạn chót 48h mà nhóm Tawhid và Jihad đặt ra để phóng thích các tù nhân nữ kết thúc. Amstrong và 2 người khác, một Mỹ, một Anh tên là Jack Hensley, Briton Kenneth Bigley bị bắt cóc tại nhà riêng ở Baghad thứ năm tuần trước (16/9).

Cũng trong đoạn băng trên, một giọng nói được cho là của al-Zarqawi đe doạ sẽ giết một trong hai con tin còn lại trong vòng 24h tới nếu toàn bộ tù nhân nữ là người Hồi giáo không được phóng thích khỏi các nhà tù của quân đội Mỹ.

Tại Washington, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết, đã tìm được thi thể của Amstrong. Tuy nhiên, người này không nói rõ tìm được ở đâu và khi nào. Nạn nhân trong đoạn băng rất giống Amstrong song CIA vẫn đang kiểm tra lại xem đây có phải là những hình ảnh thật không.

Cảnh quay khủng khiếp

Đoạn băng dài 9 phút được tung lên mạng vào hôm qua (20/9) có cảnh một người đàn ông ngồi trên sàn, bị bịt mắt, trói tay và mặc bộ đồ màu da cam - giống như đồng phục màu cam của các tù nhân tại trại giam Guantanamo của Mỹ. 5 chiến binh nổi dậy đứng phía sau người này, trong số đó có 4 người đeo súng, phía sau lưng là dải băng đen ghi dòng chữ Tawhid và Jihad.

Soạn: AM 145373 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Kẻ đứng giữa đọc tuyên bố được cho là al-Zarqawi.

Sau khi đọc tuyên bố, một chiến binh đứng ở giữa, được cho là al-Zarqawi rút ra một con dao, cắt cổ họng con tin cho tới khi chiếc đầu rời khỏi cổ. Con tin hét lớn khi máu phun ra từ cổ. Những kẻ giết người cầm chiếc đầu lên và sau đó đặt nó trên thi thể.

Trong cuốn băng, chiến binh nổi dậy Iraq tuyên bố: ''Số phận kẻ không theo đạo Hồi bị cắt đầu ngay trước mắt các vị. Có 24h để tuân thủ yêu cầu tiếp theo của chúng tôi, phóng thích toàn bộ các nữ tù nhân là người Hồi giáo, nếu không con tin tiếp theo sẽ bị xử tử''.

Tawhid và Jihad, theo tiếng Ảrập có nghĩa là ''Đạo một thần và Thánh chiến'', đã nhận trách nhiệm giết hại ít nhất 6 con tin, trong đó có 2 con tin người Mỹ Amstrong và Nicholas Berg. Ngoài ra, tổ chức này còn đứng đằng sau hàng loạt vụ đánh bom và tấn công ở Iraq.

Tin liên quan đến các vụ bắt cóc: 18 thành viên lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq đã được trả tự do sau vài ngày bị bắt cóc.

(Hoài Linh - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi