Mỹ đồng ý với bộ ba EU về nghị quyết Iran
09:47' 17/09/2004 (GMT+7)

Washington cho biết, hôm qua (16/9), họ đã đạt được sự đồng thuận với Anh, Pháp, Đức cũng như Canada và Australia về bản dự thảo nghị quyết của LHQ kêu gọi Iran chấm dứt chương trình làm giàu uranium của nước này.

Soạn: AM 142776 334715 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những người chỉ trích Iran muốn biết tại sao quốc gia nhiều dầu lửa này lại còn muốn sản xuất năng lượng hạt nhân.

Bản dự thảo này nêu rõ, vào tháng 11 tới, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế của LHQ (IAEA) phải quyết định có hay không hành động mạnh mẽ hơn nữa đối với Iran.

Trước đó một ngày, một nhà giám sát hạt nhân của Mỹ công bố hàng loạt hình ảnh vệ tinh về Khu liên hợp quân sự Parchin, đông nam Tehran, nơi được cho là có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chính quyền Tehran đã bác bỏ mọi lời cáo buộc và coi đây là sự bịa đặt trắng trợn nhằm lừa gạt IAEA, đồng thời khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Trong bản dự thảo mới, Mỹ đồng ý hủy bỏ các yêu cầu về thời hạn chót 31/10 dành cho Iran. Thay vào đó, họ kêu gọi quốc gia Hồi giáo công khai "những vấn đề nổi cộm" với IAEA trước khi cơ quan này nhóm họp vào tháng 11. Washington cũng yêu cầu Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei xem xét bản báo cáo tổng hợp hoạt động thanh sát ở Iran suốt 2 năm qua.

Soạn: AM 142774 334715 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei (trái) trong một cuộc họp ở Vienna.

Phía Mỹ vẫn bỏ ngỏ khả năng sẽ lựa chọn "những bước tiến xa hơn" nếu Iran không tuân theo yêu cầu của IAEA, trong đó gồm cả việc có thể đưa Tehran ra trước Hội đồng Bảo an LHQ để trừng phạt.

Tuy nhiên, bản dự thảo nghị quyết mới này vẫn cần được Hội đồng IAEA gồm đại diện của 35 quốc gia thông qua.

(Thanh Hảo - Theo AFP, BBC)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi