IAEA chưa thể khẳng định hạt nhân Iran là hoà bình
09:29' 15/09/2004 (GMT+7)

Cơ quan giám sát hạt nhân LHQ cho biết như vậy đồng thời nói họ cũng không có bằng chứng về việc Tehran bí mật phát triển vũ khí nguyên tử.

Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammed El Baradei.

Phát biểu trước các phóng viên sau buổi họp kín của ban điều hành cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei nói: ''Chúng tôi đã nắm được bằng chứng nào về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran? Liệu chúng tôi đã bắt được quả tang hành động làm giàu uranium? ....Dĩ nhiên, cho tới hôm nay, chúng tôi vẫn chưa có gì. Vậy, điều đó có nghĩa chương trình hạt nhân của Iran là hoàn toàn hoà bình? Chúng tôi chưa thể khẳng định điều đó vào thời điểm này''.

Tuyên bố trên được coi là kết luận cuối cùng của cuộc điều tra kéo dài 2 năm về chương trình hạt nhân Iran.

Mặc dù phái đoàn thanh tra của ông El Baradei đã phát hiện được một số hoạt động có thể liên quan tới vũ khí ở Iran song IAEA không có được bằng chứng xác thực để khẳng định cáo buộc của Mỹ rằng Iran đang bí mật thực hiện chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc họp kín vừa qua, IAEA cũng thảo luận về nghị quyết do Đức, Pháp và Anh soạn thảo, trong đó kêu gọi IAEA ra quyết nghị về chương trình hạt nhân Iran.

Trước đó, Mỹ từng đề nghị IAEA ra tối hậu thư với Iran, phải ngừng chương trình làm giàu uranium, mở cửa toàn bộ các cơ sở hạt nhân với đoàn thanh tra LHQ, trả lời những câu hỏi liên quan tới hoạt động hạt nhân trước 31/10. Washington hy vọng sẽ đưa vấn đề Iran lên HĐBA Liên Hợp Quốc vào tháng 11 và áp đặt trừng phạt kinh tế với nước cộng hoà Hồi giáo này.

Tuy nhiên, Nga và bộ 3 châu Âu trên phản đối việc kế hoạch của Mỹ.

(Hoài Linh - Theo Reuters, TehranTimes)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi