Iraq: Cảnh con tin bị chặt đầu lại xuất hiện
23:23' 13/09/2004 (GMT+7)

Một đoạn băng ghi lại cảnh xử trảm con tin người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt hồi tháng trước tại Iraq vừa xuất hiện trên trang web của một số tổ chức Hồi giáo.

Đoạn băng video cho thấy nạn nhân là Durmus Kumdereli, một lái xe người Thổ Nhĩ Kỳ. Nói bằng tiếng Thổ, Durmus cho hay anh bị bắt khi đang chuyển hàng tới một căn cứ quân sự của Mỹ tại Mosul. Trong băng, đi kèm với tiếng nói là phụ đề bằng tiếng Ảrập.

Ngay sau đó, màn hình trở lại màu đen và dòng chữ ''hành hình'' xuất hiện. Một số tay súng vũ trang đeo mặt nạ hiện ra cùng lời cảnh cáo các lái xe nước ngoài. Tiếp theo là cảnh chặt đầu rùng rợn.

Đoạn băng video đề ngày 17/8, hôm nay (13/9) bắt đầu xuất hiện trên trang web của Tawhid và Jihad, tổ chức do Abu Musab al-Zarqawi lãnh đạo - chuyên tiến hành các vụ chặt đầu con tin thời gian trước đây.

Tin tức cho biết, Kumdereli bị bắt cóc ngày 14/8 bên ngoài Mosul sau khi chuyển nước tới cho một căn cứ của Mỹ tại Baghdad. Một lái xe khác người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Mustafa Koksal bị bắt cóc cùng với Kumdereli song được cứu thoát 4 ngày sau đó.

Thêm 4 con tin bị bắt cóc

Giới chức Australia cho biết đang khẩn cấp điều tra báo cáo về việc một tổ chức vũ trang đã bắt 2 người Australia và 2 người châu Á tại Iraq.

Hãng tin AFP cho biết, một tổ chức tự xưng là Quân đội Hồi giáo bí mật hôm nay (13/9) tuyên bố sẽ chặt đầu các con tin nếu chính quyền Canberra không rút quân đội khỏi Iraq trong vòng 24h.

Italia cố cứu con tin

Italia đang nỗ lực giải thoát hai con tin trên.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Italia Franco Frattini cố gắng hết sức cầu cứu các nước Ảrập giúp giải thoát 2 con tin người Italia bị lực lượng nổi dậy Iraq bắt giữ khi hạn chót đang tới gần. Tại Đại Thánh đường ở Kuwait City - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du vùng Vịnh, Ngoại trưởng Franco có lời kêu gọi thông qua phiên dịch như sau: ''Làm ơn hãy giúp chúng tôi giải thoát họ''.

Một nhóm quân có tên gọị Tổ chức Hồi giáo Jihad tuyên bố bắt giữ và doạ giết 2 con tin Simona Pari và Simona Torretta, hiện đang làm việc cho các dự án vì trẻ em Iraq, nếu Italia không rút quân khỏi Iraq. Hai người Italia trên là những phụ nữ phương tây đầu tiên bị bắt cóc tại Iraq kể từ khi lực lượng nổi dậy bắt giữ hàng loạt con tin nước ngoài từ tháng 4.

Italia, nước có lực lượng lớn thứ 3 tại Iraq với 2.700 quân, thường khẳng định không bao giờ làm theo yêu cầu của lực lượng nổi dậy là rút quân khỏi Iraq.

(Hoài Linh - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi