3 công dân Lebanon bị bắn chết ở Baghdad
09:33' 11/09/2004 (GMT+7)

Hôm qua (10/9), ba lao động Lebanon chết và một người bị thương khi bị những kẻ lạ mặt tấn công tại nhà riêng của một trong số các nạn nhân

Du kích Iraq.

* 4 cảnh sát Iraq bị bắt cóc tại Najaf
* Số phận hai nữ con tin Italia vẫn còn là câu hỏi

Một quan chức Bộ Ngoại giao Lebanon giấu tên cho biết, những người bị bắn là nhân viên của một công ty thực phẩm hoạt động tại Baghdad. Hiện vẫn chưa rõ các chi tiết xung quanh những cái chết này song ngôi nhà - nơi xảy ra vụ bắn giết - đã bị cướp, quan chức trên cho biết. 

Bộ trưởng Ngoại giao Lebanon Jean Obeid lên án vụ tấn công trên và yêu cầu chính phủ Iraq hãy "đảm bảo an ninh cho công dân Lebanon và những người nước ngoài khác ở Iraq bởi họ đang là đối tượng bị giết hại và bắt cóc".

Những người bị bắn hôm qua được xác định là Karim Khoury cùng vợ Evelyn Abdel-Nour, và George Badin. Thông tấn xã Lebanon cho biết, người thứ tư là Shukri Nmeir, anh này bị thương nặng. Họ đang ở nhà của Khoury tại Baghdad thì bị bắn.

Các quan chức thuộc Đại sứ quán Lebanon ở thủ đô Iraq từ chối bình luận về vụ việc này.

Vài tháng trở lại đây, một số thương gia Lebanon và tài xế xe tải người nước này đã bị bắt cóc ở Iraq. Trong số các con tin có một người bị bắn chết là Hussein Ali Alyan. Các quan chức Bộ Ngoại giao Lebanon cho biết, những kẻ bắt cóc đơn thuần chỉ đòi tiền chuộc chứ không có động cơ chính trị.

Trong thời gian qua, hàng trăm người Lebanon, chủ yếu là công nhân xây dựng và các nhà tư bản công nghiệp đã đến Iraq để tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh đất nước Iraq đang được tái thiết thời hậu chiến.

Các diễn biến khác:

Bốn cảnh sát Iraq vừa bị một nhóm tay súng bắt làm con tin ở Najaf. Những kẻ bắt cóc dọa sẽ hành quyết họ nếu cảnh sát không ngừng ngay hoạt động truy lùng du kích địa phương và chấm dứt gây sức ép lên giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada al-Sadr, Đài truyền hình Al Jazeera đưa tin hôm qua.

Hai nữ nhân viên cứu trợ người Italia bị bắt cóc ở Iraq.

Trong chuyến thăm Rome, trước lời kêu gọi hãy giúp đỡ giải thoát hai nữ nhân viên cứu trợ Simona Pari và Simona Torretta bị bắt cóc ở Baghdad, Tổng thống Iraq Ghazi Yawar hứa sẽ nỗ lực hết sức để có được sự tự do cho hai người này. Lời cam kết này được ông Yawar đưa ra ở Rome sau khi có hàng loạt các cuộc thảo luận với Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi.

Tại Italia, hàng nghìn người ở Rome đã đổ xuống đường biểu tình, kêu gọi trả tự do cho hai nữ con tin. Họ đốt nến và diễu hành hòa bình từ Piazza Venezia và Piazza Vittorio ở trung tâm thành phố này. Nhiều người vẫy cờ in hình cầu vồng, biểu tượng của hòa bình tại đây và cũng là một dấu hiệu phản đối chiến tranh ở Iraq.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi