Bốn bộ trưởng Lebanon từ chức vì bất mãn
11:15' 07/09/2004 (GMT+7)

Bốn thành viên Nội các Lebanon vừa đệ đơn từ chức để phản đối việc Quốc hội cho phép Tổng thống Emile Lahoud kéo dài nhiệm kỳ thêm 3 năm nữa, một quyết định được xem là gây chia rẽ liên minh và thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

Walid Jumblatt là một đối thủ của Tổng thống Emile Lahoud.

Động thái trên của các bộ trưởng được xem là không tác động mạnh đến chính phủ gồm 30 thành viên của Thủ tướng Rafik Hariri. Tuy nhiên, ít nhất họ cũng khiến Tổng thống Lahoud phải triệu tập một cuộc họp với ông Hariri và Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri tại Dinh Tổng thống để thảo luận về số phận của Nội các Lebanon. Theo một nguồn tin giấu tên trong chính phủ, tại cuộc họp, ông Lahoud, Hariri và Berri đã bàn thảo về việc bổ nhiệm 4 người khác thay thế.

Ba trong số 4 bộ trưởng từ chức - gồm Bộ trưởng Kinh tế Marwan Hamadeh, Bộ trưởng Văn hóa Ghazi Aridi và Bộ trưởng Các vấn đề người tị nạn Abdullah Farhat - là thành viên thuộc đảng Druze của ông Walid Jumblatt, một nhà lập pháp cánh tả, đồng minh lâu năm của Syria nhưng lại là đối thủ của Tổng thống Lahoud. Người thứ tư, Bộ trưởng Môi trường Faris Bweiz, là người độc lập.

Tuần trước, Quốc hội Lebanon đã sửa đổi hiến pháp quốc gia; theo đó, Tổng thống Lahoud, người được Syria hậu thuẫn, được phép kéo dài nhiệm kỳ thêm 3 năm nữa mặc dù vấp phải sự phản đối gắt gao của dư luận trong và ngoài nước. Trước đó, LHQ cũng ra một nghị quyết kêu gọi Lebanon bầu cử tổng thống mới, đồng thời yêu cầu Syria không được kiểm soát chặt nền chính trị Lebanon.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi