Bạo lực bùng phát tại bắc Iraq
23:59' 04/09/2004 (GMT+7)

Hàng chục người thiệt mạng và bị thương trong một loạt các vụ tấn công xảy ra tại bắc Iraq cuối tuần này. Hiện, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Tal Afar.

Giao tranh vẫn tiếp diễn tại Tal Afar, bắc Iraq.

Tại thành phố Kirkuk, bắc Iraq, ít nhất 17 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương khi một người đàn ông phát nổ chiếc xe ôtô có gài bom gần một học viện cảnh sát. Lực lượng an ninh cho biết, đầu của kẻ đánh bom đã được tìm thấy trong đống đổ nát cách toà nhà của học viện 150m. Ít nhất 4 xe ôtô của người dân và một xe cảnh sát bị phá huỷ trong vụ đánh bom này.

Trong một diễn biến khác, cũng tại bắc Iraq, ít nhất 12 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương khi giao tranh bùng phát tại thành phố Tal Afar, phóng viên người Iraq Ammar al-Zubaidi nói với hãng tin Al-Jazeera.

Đụng độ tại Tal Afar, gần thành phố Mosul diễn ra sau khi quân đội Mỹ và lực lượng an ninh Iraq bao vây quận Al-Sarai và Hasankul. Các nhân chứng cho biết, nhiều tiếng nổ lớn và tiếng súng máy vẫn vang lên tại Tal Afar, cách thủ đô Baghdad 390km về phía bắc.

Người phát ngôn bệnh viện Tal Afar cho biết, con số thương vong có thể tiếp tục tăng khi đụng độ và đánh bom vẫn tiếp diễn. Bác sĩ Khalil Ibrahim Rashid nói: ''Nhiều nhà bị trúng bom và bị phá huỷ trong khi người dân còn ở trong đó. Các ca thương vong đều là dân thường, gồm phụ nữ và trẻ em''. Bác sĩ Rasid cho biết thêm , kể từ sáng thứ bảy (4/9), thành phố này đã trở thành khu quân sự bị cấm.

Trong vài tuần qua, Tal Afar đã chứng kiến nhiều vụ đổ máu, ít nhất 30 dân thường bị thương trong các cuộc đụng độ nẩy lửa giữa quân Mỹ và lực lượng kháng cự.

Cũng trong sáng nay (4/9), một chiếc xe Humvee của quân đội Mỹ đã bị phá huỷ tại quận Al-Hashimiya, tây thành phố Baquda. Báo cáo cho biết, chiếc xe này đã vấp phải mình và nổ tung khiến hàng chục lính Mỹ bị thương.

Đường ống dẫn dầu là mục tiêu bị tấn công.

Cùng các vụ giao tranh ác liệt, nhiều đường ống dẫn dầu tại cả nam và bắc Iraq đều bị tấn công. Đường ống dẫn dầu chính tại thành phố Basra, nam Iraq bị phá hoại chưa đầy 2 ngày sau khi đường ống tương tự ở phía bắc bị tấn công. Trong suốt ngày hôm nay, lực lượng cứu hoả đang cố gắng dập tắt đám cháy do vụ nổ gần Hartha, cách Basra 30km gây ra.

Tại bắc Iraq, một đường ống dẫn dầu đã tinh luyện cũng là mục tiêu bị tấn công. Một quả bom được gài phía dưới ống dẫn, chạy từ nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq Baiji, đã phát nổ. Lực lượng kháng chiến Iraq liên tiếp tiến hành các vụ tấn công nhằm vào ngành công nghiệp chính của đất nước nhằm gây ảnh hưởng tới chính phủ lâm thời.

Tin liên quan đến Iraq:

  • Một nhóm chiến binh tự xưng là Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Lữ đoàn Al-Noaman hôm nay (4/9), doạ chặt đầu con tin một con tin Thổ Nhĩ Kỳ nếu công ty thuê người này và nhà thầu Kuwait không ngừng hoạt động tại Iraq trong vòng 48h
  • Cũng trong ngày hôm nay, một tổ chức vũ trang Iraq đứng ra nhận trách nhiệm về vụ mưu sát nhà chính trị Ahmad Chalabi. Ông Chalabi, đứng đầu Đại hội quốc gia Iraq, thành viên của Hội đồng điều hành Iraq, đã giải thể, đã may mắn thoát nạn trong một vụ tấn công mà 2 vệ sĩ của ông bị bắn chết, 2 người bị thương và 2 người mất tích.
  • Chính phủ Iraq vừa ra quyết định kéo dài thời gian đóng cửa văn phòng của hãng tin Al Jazeera trong thời gian không hạn định.

(Hoài Linh - Theo Al-Jazeera, BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi