Thủ tướng Israel đưa ra lịch trình rút khỏi Gaza
16:59' 31/08/2004 (GMT+7)

Hôm nay (31/8), Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã trình biểu thời gian rút khỏi dải Gaza lên các nhà làm luật trong Đảng Likud cầm quyền, tờ Nhật báo Ha'aretz đưa tin.

Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Ông Sharon cho biết sẽ chuyển các dự liệu chính trong kế hoạch vốn gây nhiều tranh cãi lên Nội các vào ngày 14/9 và hy vọng được Quốc hội thông qua vào 3/11.

Một nguồn tin chính phủ cho hay, theo biểu thời gian mới, hoạt động di dời khỏi Gaza sẽ bắt đầu từ đầu năm tới, sớm hơn lịch trình trước đây 8 tháng. Còn theo kế hoạch cũ của ông Sharon được thông qua hồi tháng 6, 21 khu định cư Do Thái sẽ bị dỡ bỏ theo 3 giai đoạn vào cuối tháng 9 năm 2005. Bốn khu định cư nhỏ ở Bờ Tây cũng sẽ được di dời.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Israel đã bày tỏ ý kiến của mình trước Nội các rằng ông muốn dỡ bỏ các khu định cư Do Thái ở Dải Gaza cùng một lúc thay vì phải tuân theo tuần tự từng giai đoạn.

Mặc dù tồn tại những bất đồng nội bộ, Nội các Israel đã chấp thuận lời đề xuất của Thủ tướng Sharon. Tuy nhiên, các bộ trưởng khẳng định họ sẽ không thay thế quyết định ngày 6/6 của chính phủ nhằm chấp nhận một kế hoạch rút khỏi Gaza bằng một cuộc thảo luận trong chính phủ và bỏ phiếu trước khi cho thi hành trên thực tế.

Ngày 18/8,  Thủ tướng Israel phải chịu đựng sự thất bại trong Đảng Likud khi vấp phải sự phản đối của các lãnh đạo đảng về ý muốn mời Công đảng đối lập tham gia chính phủ liên hiệp để kế hoạch rút quân khỏi dải Gaza được Nội các thông qua. Tuy nhiên, ông
Sharon dường như vẫn kiên trì với kế hoạch của mình. "Các ông biết rõ quan điểm của tôi về vấn đề này", trích lời ông Sharon nói với các nhà lập pháp đảng Likud. "Kế hoạch rút khỏi Gaza sẽ được thực thi. Sẽ là như vậy".

(T.H - Theo Tân Hoa xã)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi