Phát hiện 10 xác chết trong tòa án Najaf
11:25' 28/08/2004 (GMT+7)

Cảnh sát Najaf hôm qua (27/8) phát hiện ít nhất 10 thi thể cháy đen quấn trong những tấm chăn đầy máu tại một tòa án tôn giáo của lực lượng trung thành với giáo sĩ cực đoan Muqtada al-Sadr.

Một cảnh sát Iraq đang điều tra căn phòng nơi 10 xác chết được tìm thấy.

Cảnh sát cho biết, 10 xác chết đều đã bị trương lên và họ là nạn nhân của tòa án này. Tuy nhiên, các tay súng của giáo sĩ cực đoan al-Sadr khẳng định những người này chết trong các vụ đọ súng ác liệt ở thành phố cổ của Najaf.

Một phóng viên của hãng tin AP cho biết đã tận mắt chứng kiến 10 thi thể, trong đó có một phụ nữ cao tuổi. Hiện vẫn chưa rõ họ chết như thế nào nhưng có một số vết thương lớn trên cơ thể vài người, dường như do bị đạn găm. Thi thể một số người khác đen thui. Một nạn nhân bị mất nửa hộp sọ còn một người khác bị chặt đầu. Không ai bị mất chân tay.

Nhiều vũng máu còn hiện diện trên nền nhà ngay cạnh các thi thể. Trên tường có rất nhiều bức ảnh của Al-Sadr và cha ông ta, một giáo sĩ cao cấp đã bị giết năm 1999 dưới thời Saddam Hussein.

Theo phó cảnh sát trưởng Najaf Amer al-Daami, cảnh sát đã phát hiện xác 10 người do mùi hôi thối bốc ra từ các thi thể. Ông này cho biết, một trong số nạn nhân là sĩ quan cảnh sát, còn lại là dân thường. Trước khi giao chiến nổ ra ở Najaf ngày 5/8, giới chức trách tại thành phố này buộc tội du kích đã bắt cóc cánh sát làm con tin và sát hại họ.

Hình ảnh các xác chết.

Tuy nhiên, một nhân viên của tòa án tự nhận là Hashim cho biết, đó là thi thể của các tay súng thiệt mạng trong vòng 3 tuần giao tranh ác liệt ở Najaf. "Họ là những cảm tử quân thuộc Quân đội Medhi", Abdul Hadi al-Daraji, một trợ tá của giáo sĩ al-Sadr tại Baghdad cho Đài truyền hình Al-Jazeera hay. 

Vị trí tòa án tôn giáo trên nằm cách đền thiêng Imam Ali 150 thước. Khu vực xung quanh thánh đường này bị Mỹ bỏ bom rất ác liệt trong vài tuần qua.

(Thanh Hảo - Theo AP, Scotsman)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi