Giáo sĩ Sistani về nước 'cứu' Najaf
17:14' 25/08/2004 (GMT+7)

Ayatollah Ali al-Sistani, giáo sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq, vừa về nước vào hôm nay (25/8) và đang trên đường về nhà riêng ở Najaf để "cứu" thánh địa này.

Giáo sĩ Ayatollah Ali al-Sistani.

Theo giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite cấp cao Mohammed Bahr al-Uloum, ông Sistani đã trở về Iraq từ nước láng giềng Kuwait sau khi đi điều trị bệnh tim tại London từ ngày 6/8.

Các nhân chứng cho hay, một đoàn gồm nhiều xe đã tới Basra. Cảnh sát nơi đây khẳng định Sistani đã có mặt tại thành phố này.

Trước đó, một phụ tá của giáo sĩ Sistani cho biết, ông đang trên đường về nhà để "cứu" thánh địa Najaf, nơi đang giao chiến giữa lính Mỹ và lực lượng trung thành với Moqtada al-Sadr đang diễn ra ác liệt. Viên phụ tá này cũng cho biết, Sistani đã lên tiếng kêu gọi tất cả người Iraq hãy tuần hành tới Najaf.

Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan bài Mỹ Moqtada al-Sadr cũng có lời kêu gọi tương tự gửi tới những người trung thành với mình nhằm phá vỡ vòng vây ngày càng xiết chặt của lính Mỹ xung quanh nhà thờ Imam Ali ở Najaf, nơi ẩn náu của các tay súng. Trợ tá của giáo sĩ Sadr cho biết, cuộc tuần hành đã được lên kế hoạch trước và hoàn toàn tách biệt với lời kêu gọi của Sistani vào sớm nay và hoàn toàn tách biệt.

Gíao sĩ al -Sistani đóng một vai trò quan trọng trong diễn biến chính trị tại Iraq sau khi chế độ Saddam sụp đổ vào tháng 4 năm ngoái.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi