Iran hoãn khánh thành nhà máy hạt nhân
09:06' 23/08/2004 (GMT+7)

Iran vừa tuyên bố hoãn vận hành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của nước này tại thành phố phía nam Busher tới 2006, chậm hơn 1 năm so với dự định.

Kiểm tra kỹ thuật tại nhà máy hạt nhân Busher.

Tehran cũng cho biết, sẽ xây dựng thêm nhiều cơ sở hạt nhân với sự giúp đỡ của Nga. Theo một quan chức hàng đầu ngành năng lượng hạt nhân Iran, Nga đã đồng ý xây dựng thêm cho Iran ít nhất một lò phản ứng tại khu vực này. Ngoài ra, 2 quốc gia châu Âu khác cũng tỏ ý muốn giúp đỡ Iran về dự án này.

Lò phản ứng Busher bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2002, hơn hai thập niên sau khi văn bản thoả thuận xây dựng nhà máy này được Iran ký kết với Tây Đức.

Nhà máy hạt nhân Busher của Iran được Nga thiết kế và bảo trì lại, đã hoãn vận hành nhiều lần trong vài năm gần đây. Phó Chủ tịch Tổ chức Năng lượng hạt nhân Iran Asadollah Sabouri cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn tới sự trì hoãn là cơ sở này chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường.

Bên trong nhà máy hạt nhân Busher.

Tuy nhiên, báo giới lại cho rằng nhà máy hạt nhân phải hoãn vận hành vì Iran không đạt được thoả thuận với Nga về việc trao trả nhiên liệu đã qua sử dụng. Đây là thoả thuận nhằm giảm lo ngại Tehran có thể dùng tai chế nhiên liệu để sản xuất bom nguyên tử. 

Trong thời gian qua, Mỹ thường xuyên cáo buộc Iran đang bí mật triển khai chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân và gây sức ép buộc Nga từ bỏ hợp tác với Iran. Phản bác lại lời buộc tội, Tehran khẳng định, nhà máy hạt nhân được xây dựng vì mục đích hoà bình, đó là cung cấp năng lượng.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi