Tổng thống Arafat thừa nhận lỗi lầm
02:30' 19/08/2004 (GMT+7)

Tổng thống Palestine Yasser Arafat hôm qua (18/8) đã bất ngờ tuyên bố: "Không ai không có lỗi lầm, kể cả tôi. Đến các đấng tiên tri cũng từng mắc lỗi. Một số cơ quan đã hành động sai. Một số người tỏ ra vô trách nhiệm và lạm dụng địa vị của mình. Chúng ta cần cùng nhau sửa chữa các sai lầm đó".

Tổng thống Arafat: "Đến cả các đấng tiên tri cũng từng mắc lỗi".

Đây là lần đầu tiên ông Arafat thừa nhận sai lầm kể từ khi làn sóng bất ổn trong nội bộ bùng lên hồi tháng trước. Song bài phát biểu này bị đánh giá là thiếu cụ thể, không rõ ràng và chỉ là động thái đánh lạc hướng dư luận. Tuy kêu gọi "sửa chữa lỗi lầm", nhưng tổng thống Palestine không chỉ rõ đó là lỗi lầm gì và sửa chữa chúng ra sao. Ông tuyên bố chính phủ sẽ "cải tổ toàn diện", nhưng lại không nói rõ sẽ cải tổ ai, cái tổ cái gì và như thế nào.

Dù nhận lỗi, nhưng ông Arafat cho rằng, kẻ phải chịu trách nhiệm không phải là chính phủ của ông, mà là Israel. Ông nói: "Ách chiếm đóng phải chịu trách nhiệm chính về tình trạng này".

Tuy ông Arafat không bị buộc tội tham nhũng, nhưng chính phủ do ông lãnh đạo khá nổi tiếng về tệ nạn này.

Trong khi tổng thống đang phát biểu, một cựu bộ trưởng hét lên: "Arafat bảo vệ bọn tham nhũng!" Ông Arafat tức giận vặn lại: "Có đúng thế không?"

Tại Washington, Adam Ereli - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng người Palestine phải có hành động cụ thể: "Quan điểm của chúng tôi là ông Arafat thường không giữ được lời hứa. Chúng tôi không thể làm việc với ông ấy".

Cuối tháng 8, các tay súng bất mãn với Tổng thống Arafat đã bắt cóc một số quan chức chính phủ và người nước ngoài ở dải Gaza, đốt cháy các cơ quan công quyền và xung đột với lực lượng an ninh.

Giữa năm 2002, ông Arafat cũng từng công khai nhận lỗi và kêu gọi cải tổ. Nhưng ông lại không biến được lời kêu gọi thành hành động.

Thời gian qua, tỷ lệ người Palestine ủng hộ tổng thống ngày càng giảm sút.

Ông Sharon cũng khó khăn

Thủ tướng Sharon vã mồ hôi trong cuộc họp của đảng Likud,

Trong khi đó tại Israel, Thủ tướng Ariel Sharon cũng đang phải vượt qua một trở ngại từ trong chính nội bộ đảng Likud của mình. Ông muốn Công đảng đối lập tham gia chính phủ liên hiệp để kế hoạch rút quân khỏi dải Gaza được nội các thông qua, nhưng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ một số thành viên ban lãnh đạo Likud.

Một số phụ tá của ông Sharon cảnh báo nếu Likud không đồng ý cho Công đảng tham gia chính phủ, thủ tướng sẽ tổ chức bầu cử sớm.

Cách đây 2 ngày, ông Sharon đã thông qua chương trình xây dựng thêm 1000 ngôi nhà trong khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Như vậy, Israel đã vi phạm kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất.

Tuy vậy, các trợ lý của thủ tướng Israel tiết lộ, Mỹ đã bật đèn xanh cho chương trình này, vì các ngôi nhà được xây dựng trong các khu định cư đã có sẵn.

Mỹ không có phản ứng rõ ràng về thông tin này.

(Đ.H - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi