Iraq: Đoàn phái viên hòa bình tới Najaf
20:36' 17/08/2004 (GMT+7)

Đoàn phái viên Iraq gồm 8 quan chức cấp cao với nỗ lực đạt được thỏa thuận hòa bình tại Najaf đã bay tới thánh địa này tối nay thay vì buổi sáng như đã định do lo sợ bị tấn công.

Bất ổn tại Najaf vẫn tiếp diễn.

Trước đó, các lãnh đạo tôn giáo và chính trị tham dự Hội nghị Quốc gia Iraq đã bỏ phiếu cử 60 đại biểu tới đàm phán với lực lượng trung thành của giáo sĩ Hồi giáo cấp tiến Moqtada Sadr. Tuy nhiên, chỉ 8 người đi Najaf sau khi họ nhận được một số nguồn tin rằng có các kế hoạch đột kích nhằm vào mình.

Đứng đầu đoàn phái viên hòa bình này là Hussein Sadr, người anh họ của giáo sĩ Moqtada Sadr. Họ sẽ ở lại Najaf 3 ngày. "Đây không phải là một cuộc đàm phán. Đây là một nhiệm vụ thiện chí nhằm chuyển thông điệp của hội nghị quốc gia. Chúng tôi muốn chuyển Quân đội Mehdi thành một tổ chức chính trị", trích lời ông Hussein Sadr

Trong hôm nay, 6 người thiệt mạng trong một vụ tấn công súng cối ở Baghdad. Vụ nổ xảy ra trên con phố al-Rashid đông đúc, nhận chìm trung tâm khu buôn bán sầm uất của thủ đô Iraq trong khói đen dày đặc.

Một số diễn biến khác:

- Theo các nguồn tin, một quả đạn cối khác đã rơi trúng khu văn phòng của chính phủ vốn được bảo vệ an ninh chặt chẽ ở Baghdad làm bị thương một lính Mỹ và một nhân viên an ninh.

- Một sĩ quan cảnh sát Iraq bị bắn chết và hai cảnh sát khác bị thương tại Ramadi, thành phố phía tây Baghdad.

- Một người Jordan làm nghề buôn bán xe hơi bị bắt cóc 8 ngày trước được lực lượng an ninh Iraq giải thoát đêm qua bên ngoài trung tâm thánh địa Karbala, theo hãng tin AFP.

- Các phương tiện truyền thông Lebanon vừa phát đi cuộn băng về vụ một công dân nước này bị bắt cóc ở Iraq. Người này bị dọa lấy mạng nếu công ty của anh ta không rút khỏi Iraq trong vòng 72 giờ.

- Giao chiến giữa các tay súng Hồi giáo dòng Shiite và binh sĩ liên quân tiếp tục diễn ra ở Najaf. Đường phố xung quanh nhà thờ Imam Ali vẫn sống chung với tiếng súng. Xe tăng Mỹ hiện đã bao vây lối vào thánh đường, nơi được tin là chốn ẩn náu của các tay súng.

(Thanh Hảo - Theo BBC)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi