20 lính Ba Lan "mắc bẫy" du kích Iraq
12:21' 14/08/2004 (GMT+7)

Theo các quan chức Ba Lan, 20 binh sĩ của họ đang bị mắc kẹt trong một tòa nhà bị du kích Iraq quây kín tại thành phố Hilla.

Vị trị thành phố Hilla trên lược đồ Iraq.

Số lính Ba Lan này được triển khai tới giúp đỡ những cảnh sát Iraq bị bao vây bởi khoảng 250 người biểu tình ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada Sadr.

Đại úy Artur Domanski của Ba Lan cho biết: "Chúng tôi không muốn đặt các binh sĩ của mình vào tình thế nguy hiểm khi giải thoát cho họ trong đêm. Tòa nhà này được xây dựng đặc biệt kiên cố và người của chúng tôi được trang bị rất tốt. Vì vậy, tôi chắc chắn họ có thể cầm cự đến sáng".

Ba Lan hiện chỉ huy một lực lượng 9.000 binh sĩ thuộc 21 quốc gia liên quân đóng tại miền trung - nam Iraq.

Tại Najaf, một lệnh ngừng bắn tạm thời đã được áp dụng và theo các nguồn tin, tình hình tại thành phố này đã lắng dịu sau hơn 1 tuần giao tranh ác liệt giữa những tay súng trung thành với giáo sĩ Sadr và lực lượng Mỹ - Iraq. Tuy nhiên, ông Sadr tuyên bố người của ông sẽ tiếp tục ở lại thánh đường này cho đến chừng nào quân Mỹ rời đi.

Hôm 12/8, quân đội Mỹ đã phát động một chiến dịch lớn tấn công và tiêu diệt du kích Iraq ở Najaf với sự tham gia của 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ và 1.800 lính Iraq. Hiện họ vẫn tiếp tục bao vây các khu vực nhà thờ Imam Ali, nghĩa trang lớn và khu phố cổ của thánh đường này. Giáo sĩ Sard được nhận định là có khoảng 1.000 tay súng trung thành và không rõ bao nhiêu người đã thiệt mạng trong hơn một tuần giao chiến vừa qua.

Trước việc Mỹ tấn công vào chốn linh thiêng ở Najaf, nhiều cuộc biểu tình của dân chúng Iraq nổ ra ở các tỉnh và thành phố khác. Hôm qua tại Baghdad, hàng nghìn người phản đối đã tụ tập bên ngoài Khu vực Xanh, nơi tập trung nhiều trụ sở của các bộ, ngành Iraq.

(Thanh Hảo - Theo BBC) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi