Con tin Ai Cập bị chặt đầu tại Iraq
22:35' 13/08/2004 (GMT+7)

Trong đoạn băng video trên một website Hồi giáo cực đoan, bọn bắt cóc đã dùng một con dao dài chặt đầu con tin rồi đặt chiếc đầu bị cắt rời lên lưng nạn nhân.

Cuộn băng quay cảnh 3 tay súng bịt mặt đứng trước biểu tượng của nhóm Tawhid và Jihad (Thống nhất và Thánh chiến) do trùm khủng bố Abu Mussab al-Zarqawi lãnh đạo. Đây chính là tổ chức nhận trách nhiệm về vụ chặt đầu doanh nhân Mỹ Nicholas Berg và phiên dịch viên Hàn Quốc Kim Sun-il.

Trong vòng vây của 3 tay súng là một người đàn ông có râu và mặc quần áo Ảrập. Tay anh ta bị trói quặt ra phía sau. Trong cuộn băng xuất hiện dòng chữ: "Từ nước Cộng hòa Ảrập Ai Cập. Mohammed Fawzi Abdaal Mutwalli. Tôi đã làm gián điệp cho người Mỹ ở Iraq".

Tiếp đó là dòng chữ: "Đây là câu chuyện của tên gián điệp phản bội Ai Cập. Tên tội phạm này đã thú nhận là ném thiết bị điện tử vào các địa điểm của các chiến binh thần thánh để người Mỹ xác định địa điểm không kích và bắn tên lửa".

Sau đó, một tay súng bước lên và dùng dao dài chặt đầu con tin rồi đặt chiếc đầu bị cắt rời lên lưng nạn nhân. Hiện chưa rõ cuộn băng được quay khi nào và ở đâu.

Không ai có thể xác nhận được tính chân thực của những hình ảnh này, cũng như nhiều tuyên bố đe dọa tấn công khủng bố Mỹ và các đồng minh tại Iraq.

Cách đây 2 ngày, báo chí đã đưa tin Mutwalli bị giết chết, nhưng đến nay chính phủ Ai Cập chưa xác nhận tin này. Trong khi đó, gia đình Mutwalli cho biết, anh ta đã mất liên lạc với gia đình suốt 15 năm nay.

Một số quan chức cảnh sát Ai Cập cho biết, Mutwalli, 45 tuổi là người làng Saqr, tỉnh Dakahlia. Anh ta đến Iraq làm nghề sửa xe từ năm 1986.

Cha anh - ông Fawzi Mutwalli nói các nhà báo đã thông báo tin con trai bị giết từ hôm qua, nhưng ông không tin: "Tôi không biết gì cả. Nếu nó chết, hãy đưa xác nó đến đây".

Ông cũng bác bỏ việc con mình làm gián điệp cho Mỹ: "Nó không được đi học. Nó không nói được tiếng Anh. Thế thì làm gián điệp thế nào được".

Hiện Mỹ chưa có phản ứng gì về vụ việc này.

Nếu đúng là Mutwalli đã bị giết, anh sẽ là người Ảrập đầu tiên bị các tay súng Iraq chặt đầu vì động cơ chính trị.

(Đ.H - Theo AFP, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi