Sudan: "Phương Tây muốn dầu và vàng của chúng tôi"
17:28' 13/08/2004 (GMT+7)

Tổng thống Sudan Omar Hassan Ahmed El Bashir vừa buộc tội phương Tây lợi dụng cuộc khủng hoảng Darfur nhằm chiếm đoạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước này, đặc biệt là dầu mỏ và vàng.

Tổng thống Sudan El Bashir.

Trong bài phát biểu của mình tại một cuộc họp của Hội liên hiệp Phụ nữ bàn về vấn đề Darfur tổ chức tại Thủ đô Khartoum hôm qua, ông El-Bashir khẳng định, động cơ thật sự của các nước phương Tây là gây bất ổn định ở Sudan. "Đây là một ý đồ tìm kiếm dầu mỏ và vàng trên lãnh thổ Sudan. Mức sống cao họ (phương Tây) đang hưởng thụ là kết quả mà họ bóc lột, trộm cắp được ở nhiều quốc gia thuộc địa".

Chính quyền Washington ngay lập tức bác bỏ lời cáo buộc trên của lãnh đạo Sudan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli tuyên bố: "Vấn đề ở đây không phải là dầu mỏ hay vàng mà là cứu thoát dân chúng khỏi chết đói, bệnh tật, nạn cưỡng dâm và giết người. Đó là những mối đe dọa đang bao trùm nơi đây. Đó là lý do chúng tôi để tâm tới Darfur".

Sudan hiện đang phải chịu áp lực rất lớn từ cộng đồng quốc tế trong vấn đề giải giáp các tay súng Ảrập chuyên cướp bóc làng mạc của người Phi, cưỡng hiếp và giết hại dân thường vô tội. Nước này cũng được yêu cầu phải đảm bảo an ninh cho hơn 1 triệu người rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Phiến quân ở Darfur.

Theo một nghị quyết ngày 30/7 của Hội đồng Bảo an LHQ, Sudan phải giải giáp phiến quân trong vòng một tháng, tính đến hết tháng 8 nếu không muốn đối mặt với các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, khả năng can thiệp quân sự vào nước này cũng đã được bàn tính đến.

Căng thẳng giữa Chính phủ Sudan và hai nhóm phiến quân nổ ra từ tháng 3 năm ngoái khi các tay súng được chính phủ hậu thuẫn bắt đầu chiến dịch tấn công làng mạc ở Darfur. 30.000 dân thường đã bị giết hại kể từ đó và con số này có thể lên tới 50.000 người. Khoảng một triệu người buộc phải rời nhà cửa đi lánh nạn và 2,2 triệu người đang cần viện trợ khẩn thiết.

LHQ hiện đang kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới hãy trợ giúp thêm tài chính cho Darfur để làm dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh miền tây Sudan này.

(Thanh Hảo - Theo Toronto Star, THX)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi