Quân Mỹ tái chiếm trung tâm Najaf
00:46' 13/08/2004 (GMT+7)

Lính thuỷ đánh bộ Mỹ được yểm trợ bởi xe tăng và máy bay đã đẩy lùi chiến binh quân đội Al-Mahdi và chiếm lại trung tâm thành phố Najaf

Tối qua (12/8), lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã mở cuộc tấn công nhằm vào nhà riêng của Giáo sĩ cực đoan dòng Shiite al-Sadr tại Najaf.

Giáo sĩ cực đoạn dòng Shiite al-Sadr.

Tuy nhiên, theo lời các nhân chứng, al-Sadr không ở nhà. Nhà chức trách Iraq tin rằng ông ta có thể ẩn náu tại khu Đền Imam Ali cùng các tay súng vũ trang ủng hộ ông.

Hiện quân đội Iraq đang bao vây khu đền, song chưa có kế hoạch tấn công nào được vạch ra vì đây là một trong những khu vực linh thiêng nhất của đạo Hồi. Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cho hay họ đã giành quyền kiểm soát khu trung tâm thành phố Najaf.

Trước đó, đã có những thông tin về việc quân đội Mỹ tiến hành chiến dịch tấn công nhằm vào một địa điểm gần nhà riêng của al-Sadr. Thông tin về vụ tấn công được đưa ra sau khi các quan chức Iraq tuyên bố quân nổi dậy đã bắn đạn cối từ một khu thánh địa và cài mìn tại đây.

Chiến dịch tấn công của quân đội Mỹ và Iraq có sự yểm trợ của xe tăng, vũ khí hạng nặng và xe bọc thép. Ngoài ra còn có máy bay trực thăng bắn tỉa tuần tra phía trên.

Trước tình hình giao tranh căng thẳng, hôm qua Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi đã kêu gọi những phần tử trung thành với al-Sadr hạ vũ khí đồng thời yêu cầu những người này "trở về với cộng đồng".

Trong một tuyên bố đáp lại, al-Sadr tỏ ra kiên quyết về việc tiếp tục cuộc giao tranh song đã ngỏ lời cảm ơn những người đang nỗ lực thiết lập nền hoà bình tại Najaf. Al-Sadr vẫn cam kết sẽ chống lại lực lượng quân sự Mỹ đến chết.

Hiện có khoảng 2.000 lính thuỷ đánh bộ Mỹ có mặt tại Najaf và khoảng 1.800 lính thuộc lực lượng cảnh vệ quốc gia Iraq. Sư đoàn kỵ binh số 1 thuộc Lục quân Mỹ cũng có mặt tại đây.

* Các diễn biến khác liên quan tới tình hình Iraq:

Nhà riêng của al-Sadr tại Najaf bị tấn công.

- Theo thống kê của Bộ Y tế Iraq, từ sáng 11/8, bạo lực trên khắp các vùng ở Iraq đã làm ít nhất 172 người Iraq thiệt mạng và làm bị thương 643 người. Giao tranh giữa những phần tử ủng hộ giáo sĩ al-Sadr và lực lượng liên quân đã khiến ít nhất 72 người tại thành phố Kut thiệt mạng.

- Chính phủ các nước Hồi giáo và những nước khác trên thế giới đều kêu gọi đình chỉ chiến sự tại Najaf. Ai Cập yêu cầu lực lượng liên quân dùng biện pháp thương thuyết thay vì sử dụng vũ trang. Iran cho rằng cộng đồng quốc tế nên "can thiệp để ngăn chặn việc sát hại thường dân vô tội Iraq".

- Gần 5.000 người ủng hộ Giáo sĩ al-Sadr đổ xuống đường tại thành phố miền nam Basra yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Najaf và lên án ông Allawi vì hợp tác với người Mỹ.

- Hai lính Mỹ thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi chiếc trực thăng CH-53 rơi xuống đất tối 11/8 tại tỉnh Anbar, phía tây Baghdad.

- HĐBA LHQ nhất trí thông qua nghị quyết kéo dài sứ mệnh của LHQ tại Iraq thêm 1 năm. Song LHQ chưa có quyết định nào về vai trò của cơ quan này trong vấn đề Iraq do lo ngại tình trạng bất ổn tại đây.

- Iraq tuyên bố sẽ tiến hành đại hội quốc gia bắt đầu từ ngày chủ nhật tới. Đại hội này đã bị trì hoãn từ tháng trước sau khi các đảng phái quan trọng tẩy chay đại hội.
Những người ủng hộ al-Sadr tại Basra biểu tình đòi chấm dứt giao tranh tại Najaf.

- Chính phủ Iran đã triệu tập đăc phái viên Iraq tại Tehran tới để phản đối việc Baghdad bắt giữ một vài phóng viên làm việc cho hãng tin nhà nước Iran và vụ bắt cóc nhà ngoại giao Iran.

- Jafar Dhia Jafar, người đứng đầu chương trình vũ khí hạt nhân của Saddam Hussein cho biết Iraq không tìm cách mua uranium từ châu Phi trong thập niên 90 vì nước này đã có một nguồn cung cấp dồi dào.

- Bộ Nội vụ Iraq cho biết bộ không có ý định bắt giữ Ahmad Chalabi trong tương lai gần vì tội danh giả mạo bất chấp lệnh bắt của toà án Iraq.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi