Najaf: Giao tranh vẫn ác liệt, du kích thề cố thủ
16:47' 12/08/2004 (GMT+7)

Hôm nay, quân Mỹ với sự hậu thuẫn của không lực đã mở một cuộc tấn công lớn ở Najaf. Tuy nhiên, lực lượng trung thành với giáo sĩ Sadr tuyên bố quyết không lùi bước.

Du kích Najaf thề chiến đấu chống Mỹ đến cùng.

Hiện có khoảng 2.000 binh sĩ Mỹ và 1.800 nhân viên an ninh Iraq đang được triển khai xung quanh thành phố 600.000 dân này. Các nhân chứng cho hay, hàng nghìn người đang rời khỏi khu vực xung quanh nhà thờ Imam Ali ở trung tâm thánh địa để đi lánh nạn.

Giao tranh giữa các tay súng và lính thủy đánh bộ Mỹ tại Najaf đã sang ngày thứ 8. Ahmed al-Shibani, một phát ngôn viên của giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Sadr, tuyên bố chính Sadr sẽ trực tiếp chỉ huy trận chiến. "Moqtada sẽ giám sát toàn bộ hoạt động quân sự và chính trị. Ông ấy là lãnh đạo của chúng tôi và người của chúng tôi đang hừng hực nhuệ khí. Đã 8 ngày qua chúng tôi chiến đấu chống quân Mỹ và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh đuổi chúng trong nhiều ngày nữa. Chúng tôi đã được chuẩn bị đầy đủ để có thể phản đòn bất cứ một cuộc tấn công nào".

Giải giáp các tay súng

Trong khi đó, theo
Sabah Kadhim - phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq, tự bản thân lực lượng cảnh sát Iraq sẽ giải giáp vũ khí của các tay súng ở Najaf. "Chúng tôi đang tuân theo chỉ dẫn nghiêm ngặt rằng chỉ có người Iraq mới tiến vào các khu vực thiêng liêng"

Kadhim cũng nhấn mạnh, trận chiến chống lực lượng của Moqtada al-Sadr là đợt thử nghiệm sức mạnh của chính phủ lâm thời Iraq trong giai đoạn đầu còn non trẻ. "Đối với chúng tôi, đây là một thử thách có tính quyết định. Giáo sĩ
Sadr đang lợi dụng lúc người của chúng tôi chưa được huấn luyện đầy đủ và kỹ càng".

Giữa lúc giao tranh diễn ra ác liệt ở Najaf thì hôm nay tại thành phố Kut, ít nhất 72 người thiệt mạng và 148 người bị thương trong các trận không kích của Mỹ và đụng độ giữa cảnh sát Iraq với lực lượng du kích Shiite, một quan chức Bộ Y tế cho biết.

Vị trí của Najaf và Kut trên lược đồ Iraq.

Falah al-Dirmani cho hãng tin Reuters hay, những người bị thương đã được đưa tới các bệnh viện trong thành phố nằm cách Baghdad 105 dặm về phía đông nam này. Theo nhiều nguồn tin an ninh, hầu hết trong số này đều là nạn nhân của bom Mỹ. 

Cũng trong hôm nay, quân đội Mỹ cho biết, hai lính thủy đánh bộ của họ thiệt mạng và 3 người khác bị thương khi một trực thăng Mỹ rơi tại địa điểm phía tây thủ đô Baghdad.

Chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ hỗ trợ "các hoạt động bình ổn và an ninh" ở tỉnh al-Anbar thì gặp nạn vào đêm qua. Không thấy có "hỏa lực địch" ở khu vực xung quanh nơi chiếc máy bay rơi và "nguyên nhân vụ việc hiện đang được điều tra", quân đội Mỹ khẳng định.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi