Mỹ bắt đầu không kích Najaf
09:38' 11/08/2004 (GMT+7)

Hôm nay (11/8), quân đội Mỹ đã phát động một đợt không kích nhằm vào các vị trí của lực lượng trung thành với giáo sĩ Moqtada Sadr ở Najaf.

Giao chiến giữa liên quân và du kích Iraq tại Najaf đã sang ngày thứ 7.

Nhiều cuộn khói bốc lên từ nghĩa địa rộng lớn của thánh địa này, các nhân chứng cho hay. Trước đó, quân đội Mỹ đã kêu gọi thường dân ở Najaf hãy mau chóng rời khỏi thành phố. Các thông báo bằng tiếng Ảrập cảnh báo cư dân ở khu vực chiến tuyến rằng lệnh ngừng bắn kéo dài 24 giờ không còn hiệu lực và họ nên nhanh rời khỏi Najaf.

Giao chiến ác liệt giữa liên quân và lực lượng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada Sadr ở Najaf đã sang ngày thứ 7. Máy bay gắn súng máy của Mỹ vẫn tiếp tục không kích các mục tiêu tại thành phố này. Pháo binh và xe tăng được triển khai xung quanh nghĩa địa rộng lớn trên, nằm kề thánh đường Imam Ali - một trong những khu vực linh thiêng nhất của người Hồi giáo dòng Shiite và vừa được giáo sĩ Sadr sử dụng làm nơi họp báo vào hôm 10/8.

Trong khi đó, ở Baghdad, các cuộc tấn công bằng đạn cối và rocket vẫn diễn ra liên tiếp nhằm vào một số vùng đặc biệt của thành phố, nơi đặt trụ sở của Chính phủ lâm thời Iraq và nơi ở của người phương Tây, các quan chức ngoại giao cùng giới nhà báo. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu lực lượng Quân đội Mehdi có liên quan hay không?

Vị trí Najaf trên lược đồ Iraq.

Phóng viên BBC cho hay, lực lượng liên quân vừa ban hành một lệnh giới nghiêm ở khu vực nhiều nhà ổ chuột Sadr City của Baghdad, vốn được xem là thành trì của giáo Sadr. Tuy nhiên, lệnh giới nghiêm này đã bị vô hiệu hóa bởi các cuộc giao chiến kéo dài suốt đêm.

Ở một số nơi khác của Iraq:

- Tại Basra, Công ty Dầu lửa phía Nam đã đóng cửa ngày thứ hai khi các thành viên quân đội Mehdi dọa sẽ đánh phá cơ sở hạ tầng dầu lửa. Theo các nguồn tin, tình trạng an ninh nơi đây đang ngày càng tồi tệ.

- 4 lái xe tải - hai người Jordan và 2 công dân Lebanon - vừa được phóng thích sau một thời gian bị bắt làm con tin ở Iraq.

- Một con tin người Lebanon khác, thương gia Antoine Antoun, cũng đã được trả tự do, gia đình của ông cho biết.

(Thanh Hảo -Theo BBC)
 


Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi