Công bố băng video mới về vụ chặt đầu công dân Mỹ
17:41' 07/08/2004 (GMT+7)

Một trang web Hồi giáo vừa đăng tải đoạn băng video ghi lại hình ảnh một con tin Mỹ bị chặt đầu chỉ vài giây sau khi anh ta yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Trong băng là con tin Mỹ Benjamin Vanderford trước giờ bị hành quyết.

Người đàn ông trong băng tự nhận là Benjamin Vanderford, đến từ San Francisco, Mỹ. Anh ngồi trên một chiếc ghế trong căn phòng tối, hai tay bị trói quặt về phía sau và đang run rẩy.

"Chúng ta cần phải rời khỏi đất nước này ngay bây giờ. Chúng ta cần kết thúc việc chiếm đóng này. Mọi người đều sẽ bị giết chết bằng cách này", người đàn ông kêu gọi quân đội Mỹ. Anh nhấn mạnh mình bị bắt cóc để trao đổi với các tù nhân tại Iraq.

Sau đó đoạn băng cho thấy con tin Mỹ bị chặt đầu bằng một con dao lớn. Trước lúc chết, con tin Mỹ cho biết anh sống ở số 1510 Phố Eddy, San Francisco. Người ta đã tìm thấy trên trang web riêng, Ben Vanderford ghi địa chỉ nơi ở trùng hợp với địa chỉ con tin cung cấp và bức hình Vanderford thật cũng rất giống người đàn ông trong đoạn băng video.

Đoạn video có tựa đề: "Abu Musab al-Zarqawi sát hại một người Mỹ". Zarqawi chính là tên khủng bố nằm trong danh sách truy nã của Mỹ. Hắn nhận trách nhiệm cho hàng loạt vụ tấn công trên khắp Iraq và các vụ hành quyết công dân Mỹ Nicholas Berg, công dân Hàn Quốc Kim Sun-il, một người Bulgaria, Georgi Lazov. Những cảnh chặt đầu này đều được ghi lại trong băng và đăng tải trên Internet.

Không giống với những đoạn video trước đó, trong đoạn video hôm nay không hề thấy một kẻ bắt cóc nào. Con tin mặc một chiếc áo phông, không phải bộ áo liền quần màu da cam mà các con tin khác từng mặc trước khi bị hành quyết.

Quân đội Mỹ tại Iraq và Sứ quán Mỹ cho hay họ không biết gì về đoạn video và chưa thể đưa ra bất kì bình luận nào.

Cho tới nay, quân nổi dậy tại Iraq đã bắt cóc hơn 70 người nước ngoài, đa phần trong số họ là lái xe tải tới Iraq để cung cấp hậu cần cho quân đội Mỹ và các nhà thầu tham gia nỗ lực tái thiết đất nước này. Ít nhất 8 người đã bị giết bằng cách chặt đầu.

(Huyền Trang - Theo AP, Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi