Sudan cam kết giải giáp phiến quân ở Darfur
12:48' 06/08/2004 (GMT+7)

Theo một cảnh sát trưởng của Sudan, chính quyền Khartoum sẽ bắt đầu giải giáp các tay súng Ảrập vào tuần sau theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an LHQ.

Một nhóm tay súng ở Darfur.

Đây là một phần trong bản thỏa thuận mà Liên Hợp Quốc và Sudan vừa đạt được. Theo đó, Sudan còn phải cam kết cải thiện tình trạng an ninh, bảo đảm an toàn cho 1,2 triệu người đi lánh nạn trong phạm vi Darfur và làm dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng tại tỉnh miền tây đất nước này. 

Thỏa thuận trên đã được ký kết giữa đặc phái viên LHQ tại Sudan Jan Pronk và Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Mustafa Osman Ismail vào tối 4/8 và đang chờ được Nội các Sudan thông qua. Jan Pronk cho biết, nếu các đề xuất được thực hiện, ông hy vọng Khartoum có thể tránh được các lệnh trừng phạt. Còn Ismail thì tỏ vẻ miễn cưỡng: "Mặc dù điều đó là không công bằng, chúng tôi vẫn sẽ hợp tác hết mình với LHQ".

Hôm 30/7, Hội đồng Bảo an LHQ đã gia hạn cho Khartoum 30 ngày để giải giáp các tay súng, nếu không họ sẽ phải chịu cấm vận. Trong khi đó, chính quyền Washington tuyên bố họ vẫn tiếp tục gây áp lực với Darfur.

Phóng viên BBC Paul Wood ở Khartoum nhận đinh, giữa thời điểm chính phủ Sudan và những người ủng hộ đang rất tức giận trước khả năng binh sĩ Mỹ và Anh có thể can thiệt vào Darfur thì giải pháp đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) tới đây sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn. Trong khi đó, AU hy vọng sẽ có thể gửi các binh sĩ đầu tiên của họ tới Darfur vào tuần sau.

(Thanh Hảo - Theo BBC, THX)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi