Iraq: Máy bay Mỹ bị bắn hạ ở Najaf
20:40' 05/08/2004 (GMT+7)

Hôm nay (5/8), những tay súng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo Moqtada al-Sadr đã bắn rơi một chiếc trực thăng Mỹ trong trận giao chiến ác liệt ở thánh đường Najaf.

Giao chiến giữa quân Mỹ và các tay súng ở Najaf hôm nay là ác liệt nhất kể từ tháng 4.

Phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết, có 2 thành viên tổ lái bị thương và họ đã được đưa khỏi khu vực chiếc UH-1 bị rơi. Theo các trợ tá của Giáo sĩ Sadr, lực lượng Quân đội Mehdi đã bắn hạ chiếc máy bay này.

Trận chiến giữa lực lượng trung thành với Sadr và các binh sĩ Mỹ tại Najaf hôm nay là ác liệt nhất kể từ tháng 4 đến nay. Bộ Y tế Iraq cho biết, có ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Theo quân đội Mỹ, các cuộc đọ súng bắt đầu diễn ra từ đêm trước, kể từ khi "có rất đông những kẻ gây hấn" được cho là thành viên của Quân đội Mehdi tấn công một đồn cảnh sát. Những người này sử dụng súng máy hạng nặng, súng phóng lựu, đạn cối và nhiều vũ khí loại nhỏ nã vào đồn cảnh sát lúc 3h sáng (giờ địa phương).

"Lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq đã nhanh chóng yểm trợ cảnh sát Iraq và họ đã bảo vệ được đồn. Vụ tấn công này là một sự vi phạm trắng trợn thoả thuận ngừng bắn giữa liên quân và Moqtada Sadr", trích thông báo của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, Sheikh Mahmoud al-Sudani, một phát ngôn viên của giáo sĩ Sadr, lại khẳng định chính binh sĩ Mỹ và cảnh sát Iraq đã nổ súng trước.

Chiếc UH-1 của lính thuỷ đánh bộ Mỹ rơi ở Najaf sau khi bị bắn hạ.

Trong khi đó, ở Basra, những người ủng hộ giáo sĩ cực đoan Sadr tuyên bố bắt đầu "jihad", tức một cuộc thánh chiến chống lại binh sĩ Anh sau khi 4 tay súng của họ bị bắt. "Chúng tôi sẽ mở một cuộc thánh chiến chống lại quân đội nước ngoài, chống lại cảnh sát và các lực lượng Iraq", trích lời ông Sheikh Saad al-Basri khi trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP. Basri buộc tội quân Anh đã bắt 4 người ủng hộ Sadr với mục đích "tạo ra khủng hoảng ở Basra như những gì đang tồn tại ở Najaf".

Trước đó, ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe hơi tại một đồn cảnh sát ở phía nam Baghdad. Vụ nổ xảy ra tại thị trấn Mahawil gần Hilla, cách thủ đô Iraq khoảng 70km. Kẻ đánh bom tự sát đã lái một chiếc xe buýt nhỏ lao vào đồn cảnh sát rồi cho nổ tung.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi