TT Arafat đồng ý trao quyền an ninh cho thủ tướng
14:51' 27/07/2004 (GMT+7)

Tổng thống Palestine Yasser Arafat đã đồng ý trao quyền an ninh cho Thủ tướng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trong giới lãnh đạo Palestine hiện nay.

Khủng hoảng an ninh ngày càng trầm trọng tại Gaza.

Động thái trên của nhà lãnh đạo Palestine đã được các nghị sĩ công bố sau cuộc họp sáng nay (27/7). Nguồn tin cho biết, ông Arafat đã đồng ý trao toàn quyền về an ninh và cảnh sát cho Thủ tướng Ahmed Qurie. 

''Giải pháp này sẽ dọn đường cho ông Abu Ala (Qurie) rút lại quyết định từ chức. Tổng thống Arafat đã đồng ý hợp tác toàn diện với Abu Ala và chính phủ nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay'', Nghị sĩ Hatem Abdel-Kader cho biết như vậy trong cuộc họp báo.

Tổng thống Arafat.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thông tin liên lạc Adam Al Amed cho biết, Thủ tướng Palextin Amed Qurei đã rút đơn xin từ chức sau khi Tổng thống Yasser Arafat đồng ý trao cho ông đầy đủ thẩm quyền đối với Chính phủ nước này. Ngoài ra, ông Arafat còn thỏa thuận để ông Qurei có thể cải tổ Nội các và thay đổi Bộ trưởng Nội vụ.

Theo ông Al Amed, cuộc khủng hoảng chính trị của Palestine đang từng bước được giải quyết. Tuần trước, Tổng thống Arafat đã ra sắc lệnh hợp nhất 8 tổ chức an ninh riêng rẽ thành ba cơ quan an ninh và quyền lực trong cơ quan an ninh sẽ trao cho Chính phủ của ông Qurei nắm giữ.

Các quan chức Palestine cho rằng Tổng thống Arafat và Thủ tướng Qurei đã gần giải quyết được cuộc khủng hoảng chính trị. Cuộc họp nội các hàng tuần tại thành phố Ramala dự định diễn ra vào ngày 26/7 đã bị hoãn đến ngày 27/7 vì lý do sức khỏe của ông Qorei.

(Trần Kiên - Theo Reuters, TTX)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi