LHQ: số người chết tại Darfur lên tới 50.000
08:13' 26/07/2004 (GMT+7)

Số người thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Darfur, Sudan có thể lên tới 50.000 người, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó.

Trại tị nạn Chad có tới 120.000 người.

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp LHQ Jan Egeland cho biết, viễn cảnh mù mờ và số người tử vong ngày một tăng. Jan Egeland cho biết thêm: ''Trong số 1 triệu người tị nạn đã có khoảng từ 30.000 đến 50.000 người đã bị chết''.

Trong khi đó, các nhân viên cứu trợ đã bắt đầu lại hoạt động viện trợ lương thực các trại tị nạn tại Chad, nơi trước đó họ đã phải ngừng hoạt động vì bạo lực leo thang.

Ước tính, hiện có khoảng 43.000 người tị nạn hiện đang trú tại trại tị nạn Farchana, Bredjing và đặc biệt đang trong tình cảnh thiếu lương thực trầm trọng.

LHQ miêu tả Darfur là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

Trong khi đó, thống kê có tới 180.000 người tị nạn đang sống tập trung tại các trại ở miền tây Chad và rất nhiều người khác hiện vẫn chưa được cứu trợ. Các chương trình cứu trợ hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Trong suốt bốn ngày qua, mưa đã giảm, song các cơ quan cứu trợ cảnh báo, tháng sau sẽ có các trận mưa lớn kéo dài.

Khoảng một triệu người đã phải sơ tán kể từ khi xung đột bùng phát năm ngoái. Giao tranh giữa các bộ lạc Ảrập và châu Phi đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và đẩy nhiều người khác rơi vào cảnh vô gia cư tại khu vực Darfur, Tây Sudan. Quân nổi dậy Darfur đã cáo buộc chính phủ hậu thuẫn Janjaweed thực hiện chiến dịch thanh lọc sắc tộc trong khu vực. Tuy nhiên, Chính phủ Sudan đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

LHQ miêu tả Darfur là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới. Nước, thuốc men, lương thực đang cạn kiệt tại các trại tị nạn.

Trong khi đó, một nhóm tự xưng là quân đội Mohammed đã lên tiếng kêu gọi người Hồi giáo chuẩn bị tấn công các lực lượng phương Tây nếu có triển khai tới Tây Sudan.

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi